กรมสรรพสามิตแจงขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์ เก็บจริงไม่เต็มเพดาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพสามิต ชี้แจงข้อมูลโครงสร้างภาษีเหล้า เบียร์ใหม่ ที่แชร์กันอยู่เป็นเพียงราคาเพดานสูงสุดเท่านั้น แต่การจัดเก็บจริงคงไม่สูงขนาดนั้น

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ที่ส่งผลให้เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทั้งสุรา เบียร์และไวน์ จะปรับอัตราภาษีตามปริมาณเพิ่มขึ้น บางชนิดขึ้นกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะเบียร์ราคาขึ้นกว่าขวดละ 100 บาท  ว่าอัตราดังกล่าวเป็นการคำนวณจากเพดานจัดเก็บภาษีสูงสุดเท่านั้น แต่การจัดเก็บภาษีจริงจะไม่สูงตามเพดาน  ส่วนจะเก็บเท่าไหร่จะต้องกำหนดอีกทีแต่จะต้องไม่ทำให้จำนวนค่าภาษีสูงกว่าของเดิม โดยยืนยันว่าจะดำเนินการตาม มติ ครม. ที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาระผู้ประกอบการและประชาชน

ร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิตที่จะมีผลบังคับใช้ในปีนี้ ที่เป็นการรวบรวมกฎหมายสรรพสามิต 7 ฉบับ มาให้เหลือฉบับเดียวและเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงาน มาเป็นจัดเก็บจากราคาปลีกโดยไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เพื่อให้เป็นราคาเดียวทำให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้เสียภาษี โดยกรมสรรพสามิตจะมีเวลาผ่อนผันให้กับผู้เสียภาษีเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อพิจารณาปรับลดอัตราภาษีของสินค้า เนื่องจากการแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ส่งผลให้ฐานภาษีสูงขึ้น จึงต้องปรับลดอัตราภาษีลง เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ จะทำให้การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกิดความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการภายในและนอกประเทศมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตเพิ่มขึ้น แต่ก็จะมีการพิจารณาลดอัตราภาษีหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้เพื่อไม่ให้เกิดภาระภาษีของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น และผลักภาระไปให้ผู้บริโภคตามนโยบายของรัฐบาลตั้งแต่เห็นชอบให้ดำเนินการออกกฎหมายครั้งนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ