โครงสร้างค้ำยันไม่ดี เหตุอุโมงค์แม่งัด-แม่กวงถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ทางกรมชลประทานและบริษัทที่ปรึกษาจะยืนยันว่า เหตุการณ์หินถล่มทับร่างนักธรณีวิทยาเสียชีวิต 2 ราย ในอุโมงค์ขนส่ง เชื่อมต่ออุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง เมื่อวานนี้จะเป็นเหตุสุดวิสัย แต่จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวพีพีทีวี พบว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดหินถล่มลงมาและโครงสร้างค้ำยันอาจมีปัญหา

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้ข้อมูลจาก วิศวกรรายหนึ่ง ซึ่งเล่าถึงเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกัน ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่อุโมงค์ขนส่ง เชื่อมต่ออุโมงค์ส่งน้ำแม่งัด-แม่กวง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2559 แต่โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยครั้งนั้น มีสาเหตุมาจากระบบค้ำยันอุโมงค์มีปัญหา ก่อนจะเกิดเหตุซ้ำอีกเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา



จากการสำรวจของนักธรณีวิทยา พบว่า บริเวณขุดเจาะอุโมงค์ ที่เกิดการถล่มลงมา ชั้นหิน เป็นหินตะกอน ทางธรณีวิทยาถือว่าเป็นหินไม่ดี เสี่ยงที่จะถล่มลงมาได้ง่าย ซึ่งต้องป้องกัน ด้วยระบบค้ำยันที่มีประสิทธิภาพ



ขณะที่ กรมชลประทานเจ้าของโครงการสร้างอุโมงค์เพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ยืนยันว่า สาเหตุหินถล่มที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ระบบค้ำยัน รวมถึงแผนการขุดเจาะอุโมงค์ ทำตามมาตรฐานทุกประการ

สำหรับโครงการก่อสร้างอุโมงค์เพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอุโมงค์ส่งน้ำ ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีระยะทางทั้งหมด 49 กิโลเมตร ใช้เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง งบประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด มีชั้นหินตะกอนที่ไม่มีคุณภาพ และยังเหลืองานขุดเจาะเพิ่มอีกในสัญญาที่2  ช่วง แม่แตง-แม่งัด


 

นิวัติ โหยหวล ถ่ายภาพ

อธิชา สุขจิตสำราญ รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ