ดีเอสไอเร่งรัด 33 คดี “พระสนิทวงศ์” ใช้ตัวแทนแถลงข่าวเป็นวันที่ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การสื่อสารข่าวของวัดพระธรรมกายผ่านพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ตลอดช่วงที่ผ่านมา แม้จะสามารถสื่อสารข้อมูลออกสู่สาธารณะได้ตามที่ต้องการ แต่สิ่งนี้ก็ต้องแลกมาด้วยการถูกดำเนินคดีกว่า 30 คดี ซึ่งตอนนี้ดีเอสไอกำลังเร่งเดินหน้าดำเนินการ หลังก่อนหน้านี้พระสนิทวงศ์ปฎิเสธการเข้าพบดีเอสไอตามหมายเรียก ทำให้มีคดีของพระสนิทวงศ์แล้ว 33 คดี

ทำให้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 ม.ค. 60) พระสนิทวงศ์ หายไปจากการแถลงข่าวประจำวัน แต่ล่าสุดเช้าวันนี้ (5 มี.ค. 60) ทางวัดส่งตัวแทนมาบอกว่า พระสนิทวงศ์ อาจจะกลับมาแถลงข่าวอีก

พระมหาทศพร ปุญญังกุโร เจ้าหน้าที่สื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ผู้ที่มาแถลงข่าวแทนพระสนิทวงศ์ กล่าวว่า มีแนวโน้มสูงที่พระสนิทวงศ์จะกลับมาแถลงข่าวเองในวันพรุ่งนี้ (5 มี.ค. 60) แต่เมื่อถูกถามว่าการออกมาอาจทำให้ถูกควบคุมตัวหรือไม่ กลับไม่ตอบคำถาม และในช่วงบ่าย สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป เมื่อพระมหาทศพร แจ้งต่อสื่อมวลชนผ่านไลน์ว่า พรุ่งนี้งดการแถลงข่าวทั้งหมด เพราะเป็นวันพระใหญ่ หมายความว่า จะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของพระสนิทวงศ์ต่อไป

จากการเปิดเผยขอ ดีเอสไอ คดีของพระสนิทวงศ์ กำลังเร่งรัดคดีจากทุกส่วน จนถึงขณะนี้ มีถึง 33 คดี โดย 2 คดี อยู่ในความดูแลของกองปราบปราม คือ คดีความผิดฐานยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และฐานความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการขอหมายเรียก

ส่วนอีก 31 คดี แบ่งเป็น 17 คดี ในท้องที่ สภ.คลองหลวง 14 คดีในท้องที่ สภ.คลองห้า ในจำนวนนี้เป็นคดีที่เกี่ยวกับการขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน 19 คดี ส่วนที่เหลือเป็นคดีอาญาทั่วไป

ทั้งนี้พระสนิทวงศ์ ยังเป็น 1 ใน พระ 14 รูป ที่ดีเอสไอออกหมายเรียกให้มารายงานตัวไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มา ดีเอสไอจึงกำลังดำเนินการขอหมายจับ โดยเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา พระสนิทวงศ์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าไปรายงานตัว กังวลว่าจะไม่ได้กลับมา

สำหรับบทบาทของพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย มีความเคลื่อนไหวให้ข่าวรายวัน ชี้แจงเรื่องราวต่างๆ มาโดยตลอด ตั้งแต่กรมสอบสวนคดีพิเศษเปิดปฏิบัติการค้นวัดพระธรรมกาย

โดยเมื่อ 16 ก.พ. 60 คสช. ใช้อำนาจ มาตรา 44 ควบคุมพื้นที่พิเศษวัดพระธรรมกาย พระสนิทวงศ์เคลื่อนไหวชัดเจน น่าสนใจตรงที่มีทั้งช่วงจังหวะการพูดจาหนักแน่น บางช่วงมีสีหน้าคล้ายร้องไห้ และเมื่อมีข่าวว่าจะถูกออกหมายจับ เรื่องการเคลื่อนไหวในการให้ข่าว ทำให้วันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา พระสนิทวงศ์อ้างว่า มาตรา 44 ไม่ได้ห้ามแถลงข่าว และอ้างว่าไม่มีเจตนาเคลื่อนไหวปลุกระดม นั่นเป็นการให้สัมภาษณ์ครั้งสุดท้าย ก่อนจะเปลี่ยนคนมาแถลง

หลังจากนั้นการให้ข่าวเปลี่ยนไป วันที่ 3 มี.ค. 60 พระมหาทศพร เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย มารับหน้าที่แทนพระสนิทวงศ์ อ้างว่า ไม่รู้เหตุผลว่าทำไมพระสนิทวงศ์ไม่ออกมาชี้แจงข่าว เห็นชัดเจนว่าทำได้เพียงอ่านแถลงการณ์ เรื่องการตอบคำถามขอให้ฝากประเด็นไว้ โดยจะตอบในเฟซบุ๊ก

ก่อนหน้าพระสนิทวงศ์ มีตัวแทนของวัดพระธรรมกาย 3 คน ที่ถูกลดบทบาทการให้ข่าวไปแล้ว หลังเข้ามอบตัวและรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ คือ นายองอาจ ธรรมนิทา, พระมหานพพร ปุญญชโย และนายอัยย์ เพชรทอง ซึ่งนายอัยย์ แม้จะไม่ไปแถลงข่าวที่ตลาดกลางคลองหลวงเหมือนเคย แต่ยังไปให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในโทรทัศน์ และในเฟซบุ๊ก

มีรายงานด้วยว่า ล่าสุดดีเอสไอออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอาคารบุญรักษาของวัดพระธรรมกาย เพิ่มอีก 19 คน ซึ่งเป็นจุดพื้นที่ก่อสร้าง ข้างพื้นที่ 196 ไร่ ของวัด ซึ่งทหารเคยพยายามจะเข้าไปแต่ถูกขัดขวางไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ขณะนี้มีหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ รวมแล้ว 62 คน ทั้งพระระดับแกนนำ14 รูป, กลุ่มที่ตลาดกลาง และล่าสุดที่อาคารบุญรักษา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ