“ทรัมป์” ลงนามคำสั่งแบนชาติมุสลิมฉบับใหม่-ไฟเขียวอิรักเข้าสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ลงนามในคำสั่งจำกัดคนเข้าเมืองฉบับใหม่ โดยถอนอิรักออกจากบัญชีชาติมุสลิมที่ห้ามเดินทางเข้าสหรัฐ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 16 มี.ค. นี้เป็นต้นไป

วันนี้ (7 มี.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ พร้อมด้วย รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม แถลงร่วมกันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามคำสั่งจำกัดการเดินทางเข้าสหรัฐฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. นี้เป็นต้นไป

สาระสำคัญของคำสั่งฉบับใหม่นี้ คือ การห้ามพลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิม ได้แก่ ซีเรีย อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซูดาน และเยเมน เข้าสหรัฐ เดินทางเข้าสหรัฐเป็นเวลา 90 วัน ส่วนพลเมืองจากอิรักที่เคยถูกขึ้นบัญชีห้ามเข้าประเทศในคำสั่งฉบับก่อนหน้านี้ จะได้รับการยกเว้น แต่รัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มมาตราการคัดกรองสำหรับพลเมืองอิรักที่ยื่นขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐแทน

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันว่าคำสั่งฉบับใหม่นี้จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อชาวต่างชาติที่มีเอกสารรับรองถิ่นที่อยู่ถาวรในสหรัฐ หรือกรีนการ์ด ส่วนมาตรการงดรับผู้ลี้ภัยทุกสัญชาติชั่วคราว เป็นระยะเวลา 120 วัน จะยังมีผลบังคับใช้ต่อไป ยกเว้นผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่ไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้อย่างไม่กำหนด

ขณะเดียวกัน กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิยังเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมพิจารณาใช้มาตรการเข้มข้นกับครอบครัวที่ลักลอบเข้าเมืองผ่านพรมแดนเม็กซิโก โดยอาจมีการจับแยกเด็กและผู้ปกครอง

คำสั่งฉบับใหม่นี้สร้างความพอใจให้กับรัฐบาลและประชาชนในอิรัก โดยกระทรวงต่างประเทศอิรักออกแถลงการณ์ว่าอาจมีการยกระดับความร่วมมือในระดับทวิภาคีต่อไป ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า คำสั่งนี้แม้จะผ่อนปรนจากเดิม แต่ก็ยังเข้าข่ายเลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิม ไม่เป็นไปตามกฎหมาย และขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ