แนะวิธีเลี่ยงถูกแฮ็กข้อมูลผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยข่าวกรองชื่อดังอย่างซีไอเอของสหรัฐ ตกเป็นจำเลยสังคมอีกครั้ง เมื่อเว็บไซต์ “วิกิลีกส์” ออกมาเปิดเผยว่า ซีไอเอได้แอบแฮ็กข้อมูลและล้วงความลับของคนทั่วโลก ผ่านทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่เราใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าไม่ต้องตกใจจนเกินไป เพราะมีวิธีแก้ไขง่ายๆ ที่ได้ผลพอสมควร

เว็บไซต์จอมแฉอย่างวิกิลีกส์ สร้างความอับอายให้กับรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง ด้วยการออกมาเปิดโปงว่า หน่วยข่าวกรองอย่าง “ซีไอเอ” แอบล้วงข้อมูลด้วยการแฮ็กเข้าไปในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายอย่าง ทั้งสมาร์ทโฟน สมาร์ททีวี รวมถึงคอมพิวเตอร์แล็บท็อป ของผู้คนทั่วโลก

เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ฟังแล้วน่ากลัวแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด เพราะที่จริงแล้วการแฮ็กข้อมูล หรือล้วงความลับจากอุปกรณ์เหล่านี้มีมานานหลายปีแล้ว

นายชูแมน โกซมายุมเดอร์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทเฟิร์ม เชป ซิเคียวริตี้ บอกว่า ว่ากันตามตรงแล้ว ไม่มีอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคชิ้นไหนในโลก ปลอดภัยจากการถูกแฮ็ก และไม่ใช่เฉพาะแต่ซีไอเอเท่านั้นที่ทำได้ แฮ็กเกอร์เก่งๆ ที่มีอุปกรณ์ล้ำสมัย ก็สามารถเจาะเข้าไปในอุปกรณ์เหล่านี้ได้เหมือนกัน

เมื่อรู้อย่างนี้ ทางที่ดีควรจะมาเรียนรู้วิธีทำให้ตัวเองรอดพ้นจากการถูกแฮ็กให้ได้มากที่สุด และวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ปิดเครื่อง ถอดปลั๊ก และเลิกใช้อุปกรณ์พวกนี้ แต่การเลิกใช้อุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟน แล็บท็อป หรือแม้แต่สมาร์ททีวี แทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว การเลิกใช้จึงไม่น่าจะเป็นไปได้

เรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญรู้ดี ก็เลยหาวิธีง่ายๆ มาให้ใช้ดู ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นวิธีที่ได้ผลพอสมควร สิ่งแรกที่ควรทำคือ “อัพเดท” ซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์อุปกรณ์ของคุณให้ทันสมัยที่สุด ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ก็ควรเลือกรุ่นที่ทันสมัยหน่อย อย่างสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ก็ควรเป็นแอนดรอยด์ 4 ขึ้นไป ถ้าเป็นไอโฟน ก็ควรจะใช้ไอโฟน 5 ขึ้นไปเช่นกัน และจะให้ดี ก็ควรเลือกใช้พาสเวิร์ดที่ยากต่อการเจาะก็จะช่วยได้มาก

อีกวิธีที่น่าสนใจคือ ใช้เทปกาวปิดเลนส์กล้อง รวมถึงช่องเสียบแจ็กที่เชื่อมต่อหูฟังหรือไมโครโฟน เป็นการป้องกันไม่ให้แฮ็กเกอร์เจาะเข้ามาตามช่องทางนี้ ซึ่งขอบอกเลยว่า มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าพ่อเฟซบุ๊ก ก็ใช้วิธีที่ดูออกจะโบราณนี้ด้วย

ส่วนคนที่เป็นเจ้าของสมาร์ททีวี อาจต้องกังวลมากขึ้น นอกจากจะต้องกังวลกับซีไอเอแล้ว บริษัทผู้ผลิตโทรทัศน์ ก็สามารถแฮ็กข้อมูลของคุณได้ง่ายๆ เช่นกัน เพียงแค่แอบติดตั้งเครื่องมือบางชิ้น ทุกคำพูดที่คุณเอ่ยออกมาขณะนั่งดูทีวีในห้องนั่งเล่น ก็จะถูกสอยเอาไปอย่างง่ายดาย

แต่ถึงแม้จะป้องกันแน่นหนาขนาดไหน ผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่า ไม่มีอุปกรณ์ชิ้นไหนในโลก ที่ปลอดภัยจากการถูกแฮ็ก แต่ก็ขอให้ถือเสียว่า ซีไอเอไม่ได้ต้องการแอบล้วงข้อมูลของทุกคนบนโลก แต่ถ้าคุณตกเป็นเป้าของซีไอเอจริงๆ คำแนะนำคือ ขอให้ทำใจ หรือไม่ก็เลิกใช้ของพวกนี้ไปเลย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ