คสช.เล็งใช้ ม.44 ดูแลรถสาธารณะช่วงสงกรานต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คสช. เตรียมใช้มาตรา 44 ดูแลรถสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ บขส. ก็สั่งคุมเข้มรถตู้ ต้องติดจีพีเอสให้เสร็จภายในเดือนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จัดกิจกรรมตรวจเช็คสภาพรถและสภาพยางรถยนต์ฟรี สำหรับรถตู้โดยสารสาธารณะ และรถยนต์ทั่วไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้ผู้ขับขี่ได้ตระหนักถึงการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยจัดผู้เชี่ยวชาญร่วมให้บริการฟรี

นายนพรัตน์ การุณยวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บขส. กล่าวถึงมาตรการกับกำดูแลรถตู้โดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า บขส.จะเข้มงวดในการตรวจสอบและติดตามรถตู้โดยสารที่วิ่งให้บริการกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดกว่า 6,400 คันให้เป็นไปตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก โดยขณะนี้ได้มีการกำหนดเที่ยววิ่งของเส้นทางการเดินรถต่อคัน ห้ามเกิน 4 รอบต่อวัน แต่ในส่วนของเส้นทางกรุงเทพฯ-จันทบุรี  และ กรุงเทพฯ- ตราด กำหนดเที่ยววิ่งให้บริการห้ามเกิน 2 รอบต่อวัน

และภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ รถตู้ทุกคันที่วิ่งให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารจะต้องติดตั้งระบบ GPS เพื่อควบคุมความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้รถตู้โดยสารในหมวด จ.ได้มีการติดตั้ง GPS แล้วกว่า 2,000 คัน ซึ่งหากพบว่าผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะรายใดไม่ปฏิบัติตาม จะไม่อนุญาตให้วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยเด็ดขาด

พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคสช.มีการหารือการใช้คำสั่งมาตรา 44 การแก้ไขปัญหาจราจรทางบก และมาตรการรักษาความปลอดภัยของการขนส่งสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังที่ผ่านมาปรากฎข่าวรถสาธารณะประสบอุบัติเหตุสร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินบ่อยครั้ง ส่วนรายละเอียดต่างๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเสนอแนวทางและมาตรการให้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย พิจารณาก่อนออกเป็นคำสั่งมาตรา 44 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ตำรวจซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจะเสนอให้เอาผิดกับผู้ที่เลี่ยงการชำระค่าปรับหรือใบสั่ง โดยให้มีผลร่วมกับการต่อทะเบียนรถยนต์  การตั้งด่านตรวจจับวัดแอลกอฮอลล์ กรมการขนส่งทางบกจะเสนอให้เพิ่มโทษจับปรับผู้ทำธุรกิจดัดแปลงสภาพรถที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ จากเดิมปรับ 1,000-2,000 บาท จะเสนอปรับอีก 1-2 เท่า  รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาเดินรถ การควบคุมจำกัดความเร็ว และการนำเทคโนโลยีมาใช้กับรถสาธารณะเพื่อลดอุบัติเหตุ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ