ร้องตรวจสอบวิสามัญฆาตกรรมเยาวชนลาหู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นกระแสในโลกออนไลน์และเป็นอีกคดีหนึ่งที่กำลังถูกตั้งคำถามจากสังคม กรณีทหารวิสามัญฆาตรกรรมเยาวชนนักกิจกรรมชาติพันธุ์ชาวลาหู่ ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า กรณีทหารวิสามัญฆาตรกรรมเยาวชนนักกิจกรรมชาติพันธุ์ชาวลาหู่  เนื่องจากเยาวชนคนดังกล่าวพยายามหลบหนีการจับกุมคดียาเสพติด  โดยวันนี้นักกิจกรรม เพื่อน ชาวบ้านและญาติ ทำพิธีฝังศพเยาวชนคนดังกล่าวแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเชื่อมั่นว่าผู้เสียชีวิตเป็นเด็กดีไม่มีประวัติยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด โดยญาติ ครูอาจารย์ นักกิจกรรม และเพื่อนนักเรียน เดินทางไปร่วมงานศพ นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาติพันธุ์ลาหู่ อายุ 17 ปี  หลังถูกทหาร บริเวณด่านตรวจ บ้านรินหลวง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ วิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บันทึกการจับกุมระบุว่า นายชัยภูมิ ป่าแส นั่งรถยนต์มากับเพื่อนชายอายุ 19 ปี ผ่านด่านตรวจของทหารบ้านรินหลวง โดยทหารตรวจค้นพบบ้า 2,800 เม็ดในช่องกรองอากาศรถยนต์  โดยนายชัยภูมิหยิบมีดเข้าต่อสู้กับทหาร ก่อนจะวิ่งหลบหนีไปและใช้ระเบิดปาใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยิงตอบโต้ จนนายชัยภูมิเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ญาติไม่เชื่อว่านายชัยภูมิ จะขัดขืนเจ้าหน้าที่ รวมถึงลักลอบขนยาเสพติด เพราะที่ผ่านมานายชัยภูมิ ทำกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นเด็กดี หาเลี้ยงครอบครัว ไม่มีเคยมีประวัติ เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และตั้งคำถามว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

ประธานกลุ่มรักลาหู่ ซึ่งเป็นผู้ชุบเลี้ยงดูแลนายชัยภูมิมาตลอด กล่าวว่า นายชัยภูมิเป็นเด็กไร้สัญชาติอายุเพียง 17 ปี ที่ผ่านมาทำกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นเด็กดี ไม่เกี่ยวข้องกับอบายมุข ขึงอยากเรียกร้องให้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด

ด้านฝ่ายทหาร วันนี้ออกมาเคลื่อนไหวตอบโต้เรื่องนี้  โดย พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า ทหารทำตามหน้าที่ และเป็นเหตุสุดวิสัย ที่ผู้เสียชีวิตพยายามขัดขืนการจับกุม มุ่งทำร้ายเจ้าหน้าที่  จึงจำเป็นต้องป้องกันตัว ขณะที่ญาติของนายชัยภูมิ ผู้เสียชีวต ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ ที่สถานีตำรวจภูธรนาหวายแล้วในข้อหาเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ