“นอร์เวย์” ครองแชมป์เมืองที่มีความสุขที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การสหประชาชาติเผยรายงานความสุขโลก ประจำปี 2017 ปรากฎว่าปีนี้ นอร์เวย์ แซงหน้าเดนมาร์ก ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ส่วนประเทศไทย ปีนี้ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 32

วันนี้ (20 มี.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครือข่ายการแก้ปัญหาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDSN) ขององค์การสหประชาชาติ เผยรายรายงานจัดอันดับความสุขโลกประจำปี 2017 ปรากฎว่า ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งเคยอยู่ในอันดับที่ 4 ปีนี้ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตามด้วยแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้วอย่างเดนมาร์ก อันดับ 3 เป็นของไอซ์แลนด์ ตามด้วย สวิตเซอร์แลนด์ และฟินแลนด์

ส่วนประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในบรรดา 155 ประเทศที่ทำการสำรวจ ส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในทวีปแอฟริกาและอยู่ใต้ทะเลทรายซาฮารา หรือมีเหตุรุนแรงและสงครามกลางเมืองในประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐแอฟริกากลาง บุรุนดี แทนซาเนีย ซีเรีย รวันดา

ขณะที่ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐ ปีนี้ร่วงลงมา 1 อันดับอยู่ในอันดับที่ 14  เยอรมนี อยู่ในอันดับที่ 16 สหราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ 19 ฝรั่งเศสอยู่อันดับที่ 31 ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ 51 ส่วนจีน อยู่ในอันดับที่ 79

หากพิจารณาเฉพาะประเทศสมาชิกอาเซียนที่ทำการสำรวจ สิงคโปร์ได้อันดับสูงที่สุด โดยอยู่ในอันดับที่ 26 ตามด้วยประเทศไทย ซึ่งปีนี้ขยับขึ้นมา 1 อันดับ อยู่ในอันดับที่ 32 ประเทศมาเลเซีย อยู่ในอันดับที่ 42 ฟิลิปปินส์ อยู่ในอันดับที่ 72 อินโดนีเซียอยู่ในอันดับที่ 81 เวียดนาม 94 เมียนมาร์ 114 และกัมพูชา 129   

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการวัด จะพิจารณาจากผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติต่อหัว หรือ GDP per capita (GDPPC) อายุเฉลี่ยของประชากร เสรีภาพ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ สวัสดิการและการสนับสนุนทางสังคม รวมถึงอัตราการคอร์รัปชั่นในภาครัฐและเอกชน โดยนิยามของประเทศที่มีความสุขสำหรับ SDSN ก็คือ ประเทศที่ประชาชนมีความสุขทางกายและทางใจ สมดุลกับความเจริญก้าวหน้าของประเทศ

นอกจากนี้ ประชาชนยังต้องมีความเชื่อมั่นในสังคมและรัฐบาลของตนเอง ขณะที่ภาครัฐเองก็ต้องมีความกระตือรือร้นในการหามาตรการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาสังคม และทำให้อัตราความไม่เท่าเทียมกันของคนในประเทศอยู่ในระดับต่ำ

หนึ่งในความพยายามที่น่าสนใจ คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงแห่งความสุข เพื่อทำหน้าที่ผลักดันด้านนี้โดยเฉพาะ โดยปีนี้ยูเออีขยับจากอันดับที่ 28 ขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 21  

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ