ผู้นำฟิลิปปินส์เหน็บสหรัฐระหว่างเยือนเมียนมาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ เตรียมเข้าพบ ประธานาธิบดีเมียนมาร์ และที่ปรึกษาแห่งรัฐ นางออง ซาน ซูจี พร้อมแถลงข่าวโจมตีท่าทีสหรัฐฯ ต่อสถานการณ์ทะเลจีนใต้

วันนี้ (20 มี.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตอนนี้ โรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กำลังอยู่ระหว่างการเยือนประเทศเมียนมาร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเดินทางกระชับความสัมพันธ์เพื่อนบ้านอาเซียน แต่ข่าวที่ออกมา กลับไม่ได้เกี่ยวกับการเดินทางเยือนประเทศเพื่อนบ้าน แต่เป็นคำพูดของดูแตร์เตต่อกระแสต่อต้านที่มีต่อตัวเขา

ดูแตร์เต ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งอาเซียน ถูกประชาคมโลกวิจารณ์อย่างหนักจากนโยบายทำสงครามกวาดล้างยาเสพติด  ขณะเดียวกันก็กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากภายในด้วย กรณีที่จีนดำเนินการก่อสร้างเกาะเทียมเพิ่มเติมบนเกาะปะการังสการ์โบโรห์ (Scarborough Shoal)

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า ดูแตร์เต จะไม่พูดถึงข้อพิพาททางทะเลกับจีน แต่พอถูกนักข่าวถาม ดูแตร์เต ก็ตอบว่า “เราไม่สามารถหยุดประเทศจีนได้ และแม้แต่อเมริกาเองก็ทำอะไรไม่ได้” ดูแตร์เต บอกว่าชาติสมาชิกอาเซียนควรจะร่วมมือกันบรรลุข้อตกลงในแนวปฏิบัติการเดินเรือในพื้นที่พิพาททางทะเล

สำหรับภารกิจในเมียนมาร์ ดูแตร์เต มีกำหนดเข้าพบกับ ประธานาธิบดีเมียนมาร์ นายถิ่น จอว์ และที่ปรึกษาแห่งรัฐ นาง ออง ซาน ซูจี ก่อนจะเดินทางต่อมายังประเทศไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ