"ลำปาง" หมอกควันยังวิกฤตสุด !


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หมอกควันวิกฤตหนักลามครบ 9 จังหวัดภาคเหนือ ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอนเกินมาตรฐาน กระทบสุขภาพ โดยจังหวัดลำปางยังประสบปัญหาวิกฤตหมอกควันหนักที่สุด แม้ว่าเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่จะสามารถดับไฟไหม้ป่าเขตวนอุทยานม่อนพระยาแช่และดอยพระบาทสำเร็จแล้วเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา

วันนี้ (24 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นี่คือสภาพหมอกจากควันไฟไหม้ป่าที่ปกคลุมพื้นที่วนอุทยานม่อนพระยาแช่ ปกคลุมผืนป่าไปทั่วบริเวณกว้าง กินพื้นที่ตำบลพิชัย ตำบลบ้านเสด็จ และตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ที่เกิดจากไฟไหม้ป่าที่ลุกไหม้ติดต่อกันนานถึง 3 วัน และแม้ล่าสุดเจ้าหน้าที่ที่ระดมกำลังไปกว่า 100 นายจะเข้าไปช่วยกันดับไฟสำเร็จแล้วเมื่อเช้ามืดวันนี้ แต่สภาพหมอกควันยังหนาแน่น ส่งผลกระทบเส้นทางถนนระหว่างศูนย์ราชการไปยังวัดพระธาตุม่อนพระยาแช่ ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร ที่ขณะนี้มีระยะทางมองเห็นได้ไม่เกิน 100 เมตร

ขณะที่สภาพบรรรยากาศทั่วเมืองลำปางถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันเช่นกัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายรวมทั้งกิ่งไม้ห้ามไม้ให้ประชาชนเข้าไปหาของป่าในช่วงนี้แล้ว เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าไปจุดไฟเผาป่า

เชียงรายพบเพื่อนบ้านยังเผาป่าต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย สภาพท้องฟ้าบริเวณชายแดนไทย-ลาว ด้านอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย พบว่าสภาพอากาศเริ่มปิด มีกลุ่มหมอกควันปกคลุมหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณตอนบนของแม่น้ำโขงและฝั่งเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว ทั้งนี้พบว่า ปัจจัยสำคัญมาจากการที่ประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านยังคงมีการเผาป่าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพื้นที่ป่าในจังหวัดเชียงรายก็เกิดขึ้นหลายจุด ล่าสุดพื้นที่อำเภอเชียงแสนมีการจับกุมผู้เผาป่าส่งดำเนินคดีจำนวน 1 คน โดยขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้มีคำสั่งด่วนให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด หลังพบว่าประชาชนเริ่มไม่ปฏิบัติตามกฎ มีการลักลอบเผาป่าอย่างน้อย 5-6 อำเภอ ส่งผลให้ป่าเสียหายไปหลายพันไร่ และบ้านเรือนถูกไฟลามไหม้เสียหายแล้วกว่า 10 หลังคาเรือน

ด้านกรมควบคุมมลพิษตรวจวัดสภาพคุณภาพอากาศวันนี้ ช่วงเวลา 08.00 น. พบสถานการณ์หมอกควันวิกฤตลามไปครบ 9 จังหวัดภาคเหนือแล้ว โดยที่จังหวัดลำปาง ที่ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน เกินมาตรฐานอยู่ที่ 244 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ที่ตำบลพระบาท อำเภอเมือง 193 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ที่ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ 127 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบที่ตำบลจองคำ อำเภอเมือง 182 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ที่จังหวัดตาก ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด 175 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ที่จังหวัดแพร่ ที่ตำบลนาจักร อำเภอเมือง 145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ที่ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย 156 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จังหวัดเชียงใหม่ พบ 2 จุดคือ ที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง 153 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง 124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จังหวัดพะเยา พบที่ตำบลเวียง อำเภอเมือง 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จังหวัดลำพูน พบที่ตำบลในเมือง อำเภอเมือง 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสุดท้ายคือที่จังหวัดน่าน พบที่ตำบลในเวียง อำเภอเมือง 121 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ