จับตาเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ หลังเหตุประท้วงใหญ่ปี 2014


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกงเตรียมลงคะแนนเลือกตั้งผู้บริหารสูงสุดคนใหม่ในวันนี้ โดยถือเป็นการเลือกผู้นำครั้งแรก นับตั้งแต่เหตุประท้วงใหญ่เมื่อปี 2014

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ทั่วโลก รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ต่างจับตาไปที่การเลือกตั้งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการเลือกผู้นำครั้งแรก นับตั้งแต่การชุมนุมประท้วงของฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลจีน ในปี 2014 โดยผู้สมัครที่เป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ มี 2 คน คือ นางแคร์รี่ แลม อดีตหัวหน้าเลขาธิการฝ่ายบริหารฮ่องกง ซึ่งถูกมองว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน และเป็นตัวแทนของนายเหลียง ชุนอิง ผู้บริหารคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระเร็วๆนี้

ขณะที่ อีกหนึ่งคู่แข่งคนสำคัญ คือ จอห์น จาง เจ้าของฉายามิสเตอร์พริงเกิลส์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาวฮ่องกงจำนวนมาก ด้วยความหวังว่าเขาจะสามารถสกัดไม่ให้นางแลม ผู้สมัครที่สนับสนุนจีน ได้รับตำแหน่ง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปไปลงคะแนน แต่เป็นการเลือกโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง เกือบ 1,200 คน ที่เป็นตัวแทนกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆในสังคม เช่น กลุ่มเกษตรกร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม มีเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่เป็นตัวแทนจากฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย นอกนั้นเป็นกลุ่มที่สนับสนุนจีน

อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครที่ได้คะแนนอย่างน้อย 601 เสียง จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเป็นผู้ชนะ แต่หากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ ผู้สมัครที่ได้คะแนนมากที่สุด 2 คน จะต้องไปตัดสินชี้ขาดในรอบที่ 2

ขณะที่บรรยากาศเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง มีประชาชนหลายร้อยออกมาเดินขบวนตามท้องถนน เพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ใช่การเลือกโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งที่สนับสนุนจีน ด้านนายโจชัว หว่อง นักศึกษาวัย 20 ปี ที่เคยเป็นแกนนำการประท้วงเมื่อปี 2014 ออกมาประกาศจุดยืนว่า จะไม่สนับสนุนผู้สมัครคนใดเลย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ