พิสูจน์ที่ตั้งบ่อนชายแดนช่องสายตะกู บุรีรัมย์ เขตแดนใคร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 29 มีนาคม 2560 นายวีระ สมความคิด เลขาธิการประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ประกาศจะเดินทางลงพื้นที่จุดผ่อนปรนช่องสายตะกู อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พื่อพิสูจน์ว่า สถานที่ก่อสร้างบ่อนกาสิโนในกัมพูชา ตั้งอยู่บนพื้นที่อ้างสิทธิ์พิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชา ขณะที่หน่วยงานของไทย ต่างยืนยันว่า กาสิโนดังกล่าว อยู่ในฝั่งกัมพูชาอย่างชัดเจน

ผู้สื่อข่าว PPTV ได้ตรวจสอบกับ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ที่อ้างว่าพบการตั้งบ่อนกาสิโน บริเวณพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนไทย-กัมพูชา ตรงจุดผ่านแดนด่านช่องสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ถึงขั้นท้าสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ให้ร่วมลงไปพิสูจน์เขตแดนในพื้นที่ด้วยกัน แม้ฝ่ายรัฐบาลจะออกมาปฏิเสธว่าบ่อนคาสิโนดังกล่าวไม่ได้อยู่ฝั่งไทย แต่นายวีระยืนยันว่า มีหลักฐานเป็นภาพถ่ายทางอากาศ และการตรวจวิเคราะห์แผนที่จากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ ที่บ่งบอกชัดเจนว่าบ่อนตั้งอยู่บนพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อน ซึ่งห้ามใครเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่เด็ดขาด ดังนั้นจึงต้องเร่งออกมาคัดค้านเรื่องนี้ก่อนที่กัมพูชาจะเปิดบ่อนในวันที 7 เมษายนนี้ ซึ่งอาจจะมีผลให้พื้นที่ดังกล่าวตกไปเป็นของกัมพูชาในอนาคตได้ ขณะนี้นายวีระกำลังอยู่ระหว่างเดินทางไปในพื้นที่

ทั้งนี้ ข้อมูลที่นายวีระกล่าวอ้าง อ้างอิงจากแผนที่ L.7017 และ L.7018 ซึ่งนายวีระอ้างว่า รัฐบาลไทยใช้บริหารราชการมาตั้งแต่สมัยถูกกัมพูชาฟ้องครั้งแรกปี 2502-2505 ซึ่งในเฟซบุ๊คนายวีระ ระบุว่า L.7016 มีแนวเส้นเขตแดนตรงกัน แตกต่างที่ช่องทางด่านสายตะกูเดิมนั้น อยู่ถัดไปทางตะวันออกเล็กน้อย และภูมิประเทศที่เป็นป่าเปลี่ยนไป เมื่อเทียบแผนที่ลงไปใน กูเกิ้ลแมพ ซึ่งถือว่า เป็นที่ยอมรับในระดับโลก จะพบว่าที่ตั้งของบ่อน ทับอยู่บนเส้น L.7018 ทำให้นายวีระมองว่า เป็นการละเมิด MOU ปี 2543

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของนายวีระ ขัดแย้งกับของผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีระมย์ โดยเมื่อ 23 มีนาคมที่ผ่านมา นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางไปเปิดงาน “มหัศจรรย์ ของดีนครชัยบุรินทร์สู่อาเซียน ครั้งที่ 2” ที่จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องสายตะกู ตำบลจันทบเพชร อำเภอบ้านกรวด ซึ่งเป็นจุดที่ตรงไปยังบ่อนดังกล่าว โดยยืนยันว่า บ่อนกาสิโนที่กำลังก่อสร้าง ตั้งอยู่ในฝั่งอำเภอบันเตียอัมปึล จังหวัดอุดมมีชัย ประเทศกัมพูชา ไม่ได้อยู่ในเขตแดนไทย และเป็นของนักธุรกิจชาวกัมพูชาดำเนินการเองทั้งหมด ไม่มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง

สำหรับจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู เป็นจุดหนึ่งที่มีความพยายามผลักดัน ให้เปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวรด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ยังระบุว่า จากการวิเคราะห์การเปิดจุดผ่านแดนถาวร หลายๆจุดของประเทศไทย ผู้ที่จะเข้าไปใช้บริการบ่อนการพนันส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มเดิมๆ ไม่ได้กระจายไปในกลุ่มประชาชนทั่วไป จึงอยากให้มองว่าการเปิดจุดผ่านแดนจะเกิดประโยชน์ด้านการค้ามากกว่า โดยมีรายงานว่า การเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวร ผ่านความเห็นชอบของทุกหน่วยแล้ว เหลือเพียงฝ่ายความมั่นคงเท่านั้น

บ่อนกาสิโนแห่งนี้กำลังเร่งดำเนินการก่อสร้าง จะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 7 เมษายน 2560 ตามที่ฝั่งกัมพูชากำหนดไว้ และอาจเป็นบ่อนกาสิโนที่ใหญ่ที่สุด ตามแนวชายแดน โดยจะก่อสร้างโรงแรมขนาดใหญ่ฝั่งตรงข้ามอีกด้วย

ทีมข่าว PPTV พยายามตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเพราะมีข้อมูลที่แตกต่างกัน ระหว่างนายวีระกับผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ โดยอ้างอิงกราฟฟิคนี้ กับพื้นที่จริง ที่จุดผ่อนปรนช่องสายตะกู จะเห็นว่า พื้นที่ที่ตั้งบ่อนกาสิโนดังกล่าว ปัจจุบัน อยู่ในครอบครองของฝั่งกัมพูชา โดยหากจะไปจากจุดผ่อนปรนช่องสายตะกู ซึ่งมีตลาดค้าขายฝั่งไทยอยู่ จะต้องผ่านด่านหน่วยทหารไทย เป็นด่านชั้นที่ 1

จากด่านชั้นที่ 1 ต้องเดินทางเข้าไป 300 เมตร จะไปถึงจุดที่เรียกว่า “ฟรีโซน” ซึ่งกินพื้นที่ 30 เมตร จะผ่านจุดนี้ ต้องผ่านด่านจุดตรวจของทั้งฝั่งไทยและฝั่งกัมพูชา แต่ไม่ต้องทำเอกสารผ่านแดนใดๆ เพียงแค่แสดงบัตรประชาชนเท่านั้น

จากด่านตรวจ 2 ประเทศที่ฟรีโซน จะต้องเข้าไปแก 300 เมตร จึงจะไปถึงสถานที่ก่อสร้างบ่อนกาสิโนที่เป็นประเด็นอยู่ ซึ่งไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นใด นอกจากกาสิโนกับตลาดที่ขายสินค้าทั่วไป แต่ถ้าจะเข้าไปที่ตัวอำเภอ ต้องเดินทางต่อไปอีก 50-60 กิโลเมตร

หากดูตามแผนที่นี้  เราจะเห็นว่า บ่อนกาสิโน ดูเหมือนจะอยู่ในฝั่งกัมพูชาอย่างชัดเจน เพราะต้องผ่านด่านตรวจของฝ่ายกัมพูชา และก่อนที่จะมาเป็นบ่อน ก็เป็นที่ดินที่มีบ้านเรือนปลูกอยู่ มีพื้นที่ทำการเกษตรของชาวกัมพูชา และมีรายงานว่า ผู้ที่ครอบครองเดิมขายที่ดินให้นักธุรกิจที่สร้างบ่อนไปประมาณ 60 ล้านบาท

แต่หากยึดตามนายวีระ สมความคิด จะเห็นได้ว่า ใช้แผนที่คนละฉบับกัน โดยนายวีระ ใช้แผนที่ที่ไทยเคยใช้ต่อสู่กับศาลโลก จึงยังมั่นใจว่า ที่ตั้งของบ่อน เป็นพื้นที่ทับซ้อน ซึ่งฝ่ายความมั่นคงของไทยไม่ควรยินยอมให้กัมพูชาดำเนินการจนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องเขตแดน ซึ่งเป็นแนวทางเคลื่อนไหว เหมือนที่นายวีระ เคยเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นที่ตั้งของปราสาทพระวิหาร และการปักปันเขตแดนไทย-กัมพูชา ที่จังหวัดสระแก้ว จนเป็นเหตุให้ต้องถูกกัมพูชาจับกุมไป

นายวีระ จะลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ และจะใช้เครื่องตรวจวัดพิกัดพิสูจน์ว่า หากยึดตามแผนที่ที่เขายึด จุดที่ตั้งบ่อนจะอยู่ในพื้นที่ทับซ้อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ