ทนายเล็งใช้สิทธิจี้ตำรวจเปิดภาพวงจรปิดคดี"ชัยภูมิ ป่าแส"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมนักกฏหมายเพื่อมนุษยชน ที่ติดตามคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส เตรียมใช้ช่องทางตามกฎหมาย เรียกหลักฐาน ภาพกล้องวงจรปิดขณะเกิดเหตุ กับตำรวจภูธรภาค 5 หลังทหารและตำรวจไม่ยอมเปิดเผยภาพชุดนี้ โดยระบุว่า การเรียกหลักฐานจากพนักงานสอบสวนสามารถทำได้ ตามสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ยกเว้นภาพจากกล้องวงจรปิดยังไม่ได้อยู่ในมือของตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิผสานวัฒนธรรมและสมาคมนักกฏหมายเพื่อมนุษยชนประชุมร่วมกัน เพื่อหาช่องทาง ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด บริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จุดเกิดเหตุที่นายชัยภูมิ ป่าแส ชาวลาหู่ ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม หลังทางทหารออกมาระบุว่ามีภาพวงจรปิดบริเวณนี้ แต่ไม่เปิดเผย โดยเบื้องต้น ทีมทนายความ จะใช้สิทธิตามกฎหมาย ในฐานะทนายเรียกหลักฐานจากตำรวจภูธรภาค 5 และยังมีสิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.2540 กับ รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ว่าด้วยเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม มาตรา40 ที่จะเข้าถึงข้อมูลได้

ด้านพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมาย้ำว่า ไม่สามารถเปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดได้ คลิปภาพดังกล่าวเป็นหลักฐานในชั้นศาล และกำลังอยู่ในสำนวนการสอบสวนของตำรวจ แต่การให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็บอกว่า ส่วนตัวแล้วยังไม่เห็นภาพวงจรปิดนี้เหมือนกัน หากต้องการดูภาพอาจจะใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร ยื่นเรื่องขอจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ ดุลยพินิจของทาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  ว่าจะเปิดเผยหรือไม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ