วงเสวนาชี้การศึกษาไทยถึงเวลาต้องปรับปรุง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังเป็นประเด็นถกเถียงในแวดวงการศึกษา หลังเปิดให้ผู้ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู สมัครสอบครูผู้ช่วยได้ //ล่าสุดมีการจัดเวทีเสวนาขึ้น และมีมุมมองจากทั้งสองฝ่ายที่น่ารับฟัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. มีมติให้ผู้ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู สมัครสอบได้ ล่าสุดแวดวงการศึกษา จัดเวทีเสวนา เพื่อแสดงความคิดเห็นถึงผลดีผลเสียจากมตินี้ ซึ่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา เป็น 1 ในผู้ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของ ก.ค.ศ. เพราะเชื่อว่า คุณภาพการศึกษา แก้ด้วยการเปลี่ยนครูผู้สอนไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง และการผลิตครู 1 คน นอกจากมิติด้านความรู้แล้ว ยังมีอีกหลายด้าน ที่จำเป็นไม่แพ้กัน

คนไม่มีตั๋วครูเป็นครูได้ แต่ต้องผ่านทักษะการสอน

ขณะที่ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ มองว่า หากต้องการให้ระบบการศึกษาไทย มีคุณภาพมากขึ้น การให้ผู้จบสายอาชีพอื่น โดยเฉพาะสายวิทยาศาสตร์ มาสอน ก็มีความจำเป็น

"ยกเลิกตั๋วครู" วิกฤตวิชาชีพครูจริงหรือ

อย่างไรก็ตาม การแสดงความคิดเห็นทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับมตินี้ ยกเหตุผลคนละมุมมองในการชี้แจง แต่ก็ยอมรับตรงกัน ว่าระบบการศึกษาไทยต้องปรับปรุง ซึ่งการที่กระทรวงศึกษาธิการเลือกปรับเปลี่ยนกฏเกณฑ์การรับสมัครสอบครู ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะยุคนายอดิศัย โพธารามิก เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็เคยมีมติคล้าย ๆ กันนี้  แต่เพียง 1 ปี ก็ยกเลิกไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ