ยกคดีวิสามัญฯ "ชัยภูมิ" แก้ปัญหาละเมิดสิทธิฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเสียชีวิตของชัยภูมิ ป่าแส แม้จะมีความเชื่อมโยงกับยาเสพติด แต่ประเด็นการละเมิดสิทธิมมุษยชนก็ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็น โดยวันนี้วงเสวนาที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หยิบยกกรณีดังกล่าวมาพูดถึง พร้อมเสนอให้เป็นคดีตัวอย่างที่นำไปสู่การแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิ

วันนี้ (31 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ละครวิสามัญฆาตกรรม "License to kill?" ที่แสดงโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่สื่อถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐต่อประชาชน ที่เป็นคนร้าย ด้วยการวิสามัญฆาตกรรม เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่ง ในการเสวนาที่ถูกจัดขึ้นที่ศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์และพัฒนา และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขณะที่ เพลงจงภูมิใจ ที่มีเนื้อหาเรียกร้องสัญชาติ ของกลุ่มคนชาติพันธุ์ ขับร้องโดยนายชัยภูมิ ป่าแส ก็ถูกหยิบยกมานำเสนอในวงเสวนา เพราะยังมีข้อัสงสัยในหลายประเด็น อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองว่า การวิสามัญฆาตกรรม ทำให้ผู้เสียหายไม่เชื่อมั่น เพราะไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือมีหน่วยงานกลางเข้าร่วมตรวจสอบ

หลังการเสวนาหลายฝ่าย ร่วมให้กำลังใจทีมทนายความที่เข้าร่วมไขปริศนา คดีวิสามัญฯ ชัยภูมิ ป่าแส และเชื่อว่ากรณีนี้จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการวิสามัญฆาตกรรมที่ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเจ้าหน้าที่รัฐได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ