“ทรัมป์” ลั่นจะจัดการเกาหลีเหนือเอง หากจีนไม่ช่วย         


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศพร้อมจะหยุดยั้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือด้วยตัวเอง หากรัฐบาลจีนปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือ

วันนี้ (3 เม.ย. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ “ไฟแนนเชี่ยล ไทมส์” ของอังกฤษว่า จีนควรจะตัดสินใจได้แล้วว่า จะยับยั้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือหรือไม่ โดยหากจีนไม่ยอมทำ สหรัฐก็พร้อมจะเดินหน้าจัดการกับเกาหลีเหนือด้วยตัวเอง

ทรัมป์ยังบอกด้วยว่า เขาอาจจะใช้ข้อตกลงการค้าเพื่อจูงใจให้จีนหันมาจัดการกับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือว่าสวนทางกับท่าทีก่อนหน้านี้ ที่บอกว่าจะใช้มาตรการที่แข็งกร้าว เพื่อลดความเสียเปรียบทางการค้ากับจีน บทสัมภาษณ์ของทรัมป์ มีขึ้นก่อนที่ตัวเขาและประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน จะพบกันที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริดา ของสหรัฐ ในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่า เรื่องเกาหลีเหนือ จะถูกยกขึ้นมาหารือเป็นประเด็นสำคัญที่สุด ระหว่างผู้นำทั้งสอง

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ เคยบอกว่าสิ่งที่เขาเป็นกังวลมากที่สุด ในการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ก็คือ โครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ทดลองยิงจรวดติดหัวรบนิวเคลียร์ ที่มีอานุภาพทำลายล้าง 10 กิโลตัน หรือเท่ากับ 2 ใน 3 ของระเบิดที่สหรัฐเคยทิ้งลงที่เมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนในปีนี้ เกาหลีเหนือก็มีการทดลองยิงจรวดหลายครั้ง ซึ่งจรวดบางชนิด อาจสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์และยิงข้ามทวีปได้ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ