รมว.คลังรับเศรษฐกิจปี 58 ไม่สดใส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับแนวโน้มเศรษกิจปีนี้ ยังไม่สดใสนัก เนื่องจากการลงทุนภาครัฐซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะเห็นผลใน 2-3 ปีข้างหน้า


นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่กล้าออกมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากนัก เพราะกังวลต่อปัญหาหนี้สาธารณะที่อาจจะสูงขึ้น จึงทำได้เพียงกระตุ้นการลงทุนในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งหวังว่าโครงการเหล่านี้จะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ อย่างไรก็ตามจะเห็นผลต่อเศรษฐกิจในอีก 2-3 ปีข้างหน้ามากกว่า


เช่นเดียวกับ นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังไม่ชัดเจน เพราะมีหลายปัจจัยกดดัน โดยระยะสั้นมีความเสี่ยงจากความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ของยุโรปและญี่ปุ่น ส่วนระยะกลางมีความเสี่ยงจากการเมืองในประเทศ และในระยะยาวมีความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับการส่งออกที่เคยเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ ขยายตัวลดลง เพราะมีปัญหาด้านขีดความสามารถในการแข่งขัน


ส่วนการบริโภคในประเทศยังมีปัญหา เพราะหนี้ครัวเรือนสูง โดยเฉพาะหนี้จากโครงการรถยนต์คันแรกที่ต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปีจึงจะดีขึ้น ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ