ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งกองทัพบุกยึดเกาะในทะเลจีนใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งกองทัพบุกยึดเกาะซึ่งไม่มีผู้อยู่อาศัยในเขตพิพาททะเลจีนใต้ โดยประกาศว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นของฟิลิปปินส์

วันนี้ (7 เม.ย. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำของฟิลิปปินส์ ออกคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ให้ทหารเข้าครอบครองหมู่เกาะที่ไม่มีคนอยู่อาศัย ในทะเลจีนใต้ซึ่งจีนและหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อ้างกรรมสิทธิ์

ดูแตร์เต ยังระบุว่าฟิลิปปินส์ควรสร้างสิ่งปลูกสร้าง บนเกาะ แนวหินโสโครก  และแนวหินปะการัง ทั้ง 10 แห่ง ที่ ของหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งตัวเขาอาจจะเดินทางไปเยือนเกาะปักอาซา หนึ่งในหมู่เกาะเหล่านี้ เพื่อเชิญธงชาติฟิลิปปินส์ขึ้นสู่ยอดเสาในพื้นที่ดังกล่าวในวันที่ 12 มิ.ย ซึ่งเป็นวันฉลองการประกาศเอกราชของฟิลิปปินส์

คำสั่งของผู้นำฟิลิปปินส์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนการประชุมสุดยอด ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่รัฐฟลอริดา ในวันนี้ และการอ้างกรรมสิทธิของจีนเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ จะเป็นหนึ่งในประเด็นด้านความมั่นคง ที่จะมีการหยิบยกขึ้นหารือระหว่างผู้นำทั้งสอง ซึ่งหลังจากคำพูดของดูแตร์เตถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานว่าทางการจีนได้ส่งเครื่องบินรบไปลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ทันที

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ