ตร.ทลายแก๊งขายวุฒิปลอม “มัธยม - ป.โท” ผ่านเฟซบุ๊ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจนครบาลได้จับกุมผู้ต้องหา เปิดขายวุฒิการศึกษาปลอมตั้งแต่ระดับมัธยม จนถึง ปริญญาโท ได้ทั้งขบวนการ สอบสวนรับสารภาพว่าเปิดขายวุฒิปลอมผ่านทางเฟซบุ๊ก เสนอขายในราคาตั้งแต่ 5,000บาท ถึงหลักแสน  

วันนี้ (9 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือรับรองวุฒิการศึกษาซึ่งเป็นของปลอม มีตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา ระดับปริญญาตรี ไปจนถึงระดับปริญาโท พร้อมด้วยภาพถ่ายของผู้ขอทำวุฒิการศึกษาปลอม ตราประทับของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ  ที่ใช้ในการปลอมเอกสารราชการ จำนวน 19 ตรา และสมุดบัญชีธนาคารที่ใช้ในการรับโอนเงินจากลูกค้า นอกจากนี้ยังมีคอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์ พร้อมอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการปลอมเอกสารราชการ

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้แถลงจับกุมผู้ต้องหาในคดีปลอมวุฒิการศึกษา จำนวน 4 คน จับกุมได้ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์และจังหวัดอุบลราชธานี หลังสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาขบวนการดังกล่าว ได้ทำการประกาศขายวุฒิปลอมผ่านทางโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊กและเว็บไซต์

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ให้การรับสารภาพว่า ได้รับจ้างทำวุฒิการศึกษาปลอมมากว่า 2 ปีแล้ว  ซึ่งมีลูกค้าต้องการวุฒิการศึกษาปลอม เพื่อนำไปใช้สมัครทำงาน หรือหลอกลวงผู้อื่น โดยไม่ต้องเข้ารับการศึกษาเป็นจำนวนมาก สำหรับราคาปลอมแปลงวุฒิการศึกษาในแต่ละระดับจะแตกต่างกัน เช่นวุฒิการศึกษา ม.3 แบบจบจากโรงเรียนสามัญทั่วไป และจบการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) จะอยู่ที่ราคาประมาณ 5,000 - 6,000 บาท ส่วน วุฒิ ม.6 จะอยู่ที่ประมาณ 7,000-8,000 บาท ขณะที่ระดับปริญญาตรี ราคาประมาณ 30,000 -100,000บาท ส่วนระดับปริญญาโท ราคาจะสูงถึง 100,000บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับความยากง่ายในการปลอมแปลง โดยมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงานที่ต้องการนำวุฒิไปสมัครงานในหลากหลายสาขาอาชีพ ทั้งสมัครสอบข้าราชการ ครู และบริษัทเอกชนหรือนำไปเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น

เบื้องต้นทางตำรวจ ระบุว่า จะเร่งตรวจสอบผู้ที่ใช้วุฒิการศึกษาปลอม กรณีนำไปใช้ไปสมัครงาน หรือนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้อง เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  พร้อมเร่งขยายผลจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ