สมุทรปราการ จัดตักบาตรน้ำผึ้ง หมากรุกคนวันสงกรานต์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศการทำบุญในวันมหาสงกรานต์ หรือชาวเหนือเรียกว่า “วันพญาวัน” เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านจำนวนมากต่างร่วมกันทำบุญโดยการตานขันข้าวในช่วงเช้าและรับฟังพระธรรมเทศนา เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงสาย

วันนี้ (15 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่สำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชาวบ้านจังหวัดพะเยาถือว่าเป็นวันที่ดีที่สุดของปี หรือเรียกว่าวันพญาวัน และในวันนี้ก็จะมีการทำบุญกันตลอด แทบทั้งวัน โดยช่วงเช้าตรู่ชาวบ้านจะร่วมกันนำตุง 12 ราศี มาปักบริเวณเจดีย์ทรายที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ และทำบุญตานขันข้าว ตักบาตร และในช่วงสายจะมีพิธีสืบชะตาหลวง จากนั้นก็จะเดินทางเข้ารดน้ำดำหัวผู้สูงอายุและผู้ที่เคารพนับถือ โดยบรรยากาศการทำบุญในปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านจำนวนมากต่างร่วมกันออกมาทำบุญกันอย่างคึกคัก

ส่วนที่วัดเขาทอง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ชาวบ้านกว่า 12 หมู่บ้านได้ร่วมกันจัดงานประเพณีจับข้อมือสาว เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดนประเพณีจับข้อมือสาว เป็นประเพณีเก่าแก่ของหมูบ้าน และเป็นงานประเพณีแห่งเดียวในประเทศไทย

ชาวบ้าน เปิดเผยว่า สมัยก่อนหนุ่มสาว ที่รักใคร ชอบพอกัน จะถือโอกาสนี้บอกรักสาวที่ชอบ โดยยึดถือประเพณีสงกรานต์นี้จับข้อมือของสาวที่ตนชอบเพื่อเป็นการบอกว่าตนเองนั้นชอบพอสาวคนนี้อยู่ หากสาวเจ้ามีท่าทีว่ามีใจ ก็จะมีการพาผู้ใหญ่เข้าไปสู่ขอกันต่อไป แต่การจับข้อมือสาวนั้น สามารถจับได้ภายในวัดเท่านั้น ออกนอกวัดไม่สามารถจับได้ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาทอง ได้มีการร่วมกันจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ติดต่อกันมาไม่ต่ำกว่า 100 ปีแล้ว และจะมีการจัดงานพิธีนี้ไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกหลานได้สืบทอดกัน

ด้านองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จัดงาน "สงกรานต์วิถีไทย วิถีพุทธ" โดยทุกๆปี จะมีการตักบาตรในตอนเย็นด้วยน้ำผึ้ง ถือเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในไทย ที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีการประกวด ขบวนสามล้อปั่น ขบวนแห่ธิดาช้าง สาวประเภท 2 อีกด้วย

ส่วนอีกแห่งที่จัดกิจกรรม คือชุมชนวัดราษฎร์บำรุง หรือ ชุมชนคลองตาเจี่ย ที่นี่มีการเล่นหมากรุกคน ซึ่งเป็นประเพณีการละเล่นแบบไทยโบราณที่มีมานานกว่า 80 ปี และ เหลือเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย นอกจากจะให้ความสนุกสนานแล้ว ยังส่งเสริม ความสามัคคี ทั้งผู้เล่น และผู้ชม รวมถึงคนในชุมชน และเพื่อนบ้านต่างถิ่นที่มาเยือนอีกด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ