ชาวบ้านเริ่มท้อต่อต้านมหันตภัยเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร (ชมคลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านตบเท้าเข้าร้องคณะกรรมการสิทธิฯ ผลักดันให้พิจารณาส่งเรื่องเข้า ครม.


นางสาวสื่อกัญญา ธีระชาติดำรง ชาวบ้านที่อยู่ในต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร นักต่อสู้หญิงที่วันนี้เริ่มท้อในการต่อสู้ต่อต้านเหมืองแร่ กล่าวถึงกรณีมหันตภัยเหมืองแร่ทองคำ ในรายการ "เป็นเรื่อง เป็นข่าว" ทางสถานีโทรทัศน์ PPTV เมื่อคืนที่ผ่านมา (3 ก.พ. 58) ว่า เหมืองแห่งนี้เปิดดำเนินการเมื่อปี 2544 เพียง 2 ปีชาวบ้านก็ทราบแล้วว่าส่งผลกระทบต่อชุมชน


รายงานระบุว่า ชาวบ้านจำนวนมากเริ่มป่วย เช่น มีจ้ำช้ำขึ้นตามร่างกาย และเมื่อไปตรวจพบว่ามีสารโลหะหนักในร่างกายเกินค่ามาตรฐาน


ด้านนายสมิทธ์ ตุงคะสมิต อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเรียกชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปให้ข้อมูลเพื่อทราบความเดือดร้อนและพิจารณาเพื่อส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีต่อไป


นายสมิทธ์ กล่าวต่อว่า ทีมงานได้ลงไปในพื้นที่เพื่อตรวจพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยดูเรื่องสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ พืช และการเจาะเลือดคนในพื้นที่รอบเหมือง ผลออกมาคร่าวๆ พบว่ามีคนในได้รับผลกระทบ 30% สารพิษ โลหะหนักที่พบปนเปื้อนในเลือดและในปัสสาวะ 2 ชนิด คือ แมงกานีสและสารหนู ทั้งสองตัวนี้มีผลต่อระบบประสาททำให้การควบคุมกล้ามเนื้อแย่ มีอาการสั่น และก่อมะเร็ง และโรคผิวหนัง แต่ยังไม่ทราบว่ามาจากแหล่งไหน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ