เฟด-ทรัมป์กระทบค่าเงินทั่วโลกปั่นป่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธปท.ค่าเงินทั่วโลกคาดเดายาก หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง พร้อมจับตานโยบายผู้นำสหรัฐฯ กระทบค่าเงินบาท  พร้อมแนะผู้ประกอบการทำประกันความเสี่ยง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ค่าเงินทั่วโลก คาดเดาได้ยาก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ประกอบกับนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่กดดันตลาดเงินทั่วโลก ส่งผลต่อค่าเงินบาทยังมีความผันผวนสูง ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบมากนัก

ทั้งนี้ ยังพบว่าผู้ประกอบการกว่า 60% ไม่มีการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเลย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก เนื่องจากอาจติดเรื่องวงเงิน ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ก็ไม่ทำประกันความเสี่ยง เพราะหวังเก็งกำไรจากค่าเงินในบางจังหวะ ทำให้ช่วงที่ผ่านมาพบว่า ผู้ประกอบการเริ่มมาทำความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเหมือนเป็นประเทศปลอดภัย นักลงทุนจึงแห่นำเงินเข้ามาพักเป็นระยะสั้น และกระทบต่อตลาดเงินและค่าเงินบาท โดย ธปท.จึงเริ่มออกมาตรการออกมา ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศรับทราบ แต่ยืนยันว่า มาตรการของ ธปท.มีหลายมาตรการทั้งเบาและหนัก โดยขณะนี้ยังพบว่า ไทยยังเป็นเงินทุนไหลเข้าสุทธิ ซึ่งดูแลในเรื่องของนักลงทุนที่นำเงินเข้ามาพักในตลาดช่วงสั้น ๆ ด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ