"มาเลเซีย แอร์ไลน์ส" เตรียมใช้ระบบดาวเทียมติดตามเครื่องบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส กำลังจะกลายเป็นสายการบินแรกของโลก ที่เริ่มใช้ระบบดาวเทียมติดตามเครื่องบินแบบเรียลไทม์ ป้องกันเครื่องบินสูญหาย ซ้ำรอยโศกนาฏกกรรม MH370

วันนี้ (20 เม.ย. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส กำลังจะเป็นสายการบินแรกของโลก ที่จะเริ่มใช้ระบบดาวเทียมติดตามเครื่องบินที่ใช้งานอยู่ตามจุดต่างๆของโลกแบบเรียลไทม์ โดยทางการสายการบินได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับบริษัทเอกชนด้านอากาศยานถึง 3 เจ้า คือ แอร์อีออน ไฟลท์อแวร์ และซิตาออนแอร์ คาดว่าจะเริ่มใช้งานจริงได้เร็วที่สุดในปีหน้า

ระบบที่ว่านี้จะช่วยให้สายการบินสามารถติดตามพิกัดที่อยู่ จุดหมายปลายทาง ความเร็ว และระดับความสูงของเครื่องบินที่ใช้งานอยู่ และจะได้รับคำเตือนผ่านระบบหากพบสิ่งผิดปกติ ด้วยหวังว่าจะช่วยป้องกันเหตุซ้ำรอยโศกนาฏกรรมเที่ยวบิน MH370 ที่หายสาบสูญไปเมื่อ 3 ปีก่อน และจนถึงขณะนี้ก็ยังไร้วี่แววจะพบซากเครื่องบิน

ปัจจุบัน เที่ยวบินส่วนใหญ่จะถูกติดตามด้วยเรดาร์ โดยตัวทรานสปอนเดอร์บนเครื่องบิน จะส่งสัญญาณบอกพิกัดและความสูง ลงมาที่ภาคพื้นดิน แต่หากเครื่องบินบินออกสู่ทะเล ไกลจากชายฝั่งเกิน 240 กม. เครื่องบินจะใช้คลื่นวิทยุความถี่สูง เพื่อให้เครื่องยังสามารถติดต่อกับหอบังคับการบินได้ ซึ่งหลังจากเกิดโศกนาฏกรรม MH370 ก็เริ่มมีการส่งเสริมการใช้ข้อมูลจากดาวเทียม ติดตามเที่ยวบินจากสายการบินมากขึ้น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ