ไต้หวันเปลี่ยนกฏหมายช่วยเหลือแพะต้องคดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีแพะที่ไต้หวันที่ทำให้มีการปรับเปลี่ยนกฎหมายในระบบยุติธรรมถือเป็นคดีแรกของไต้หวันคดีที่มีการใช้ ดีเอ็นเอ พิสูจน์ความบริสุทธ์หลังจากที่คดีเป็นที่สิ้นสุดไปแล้ว

เชน หลง จี ถูกตั้งข้อหาร่วมกันข่มขืนหญิงรายหนึ่ง ตลอดการพิจารณาคดีทั้งในศาลชั้นต้น อุทธรณ์และศาลฎีกา เชน ได้ให้การปฎิเสธโดยตลอดว่าไม่ได้ร่วมกระทำความผิด พยานคือคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ชายทั้ง 2 คนรับสารภาพว่าข่มขืนผู้หญิงจริงและให้การปกป้อง เชน ว่าไม่ได้ร่วมกระทำการดังกล่าว

ศาลไม่ได้ให้น้ำหนักกับคำให้การของพยานบุคคลอย่างเพื่อน เพราะถือเป็นคนใกล้ชิด จึงอาจให้การที่เป็นประโยชน์กับผู้ต้องหา ส่วนผู้เสียหายนั้นหมดสติไป ไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำผิดได้ พยานหลักฐานเดียวศาลในการพิพากษาจำคุก เชน คือ ผลการตรวจ ดีเอ็นเอ ซึ่งออกมาตรงกับ ดีเอ็นเอ ที่อยู่บนกางเกงชั้นในของเหยื่อ

ทั้งนี้ เชน ติดต่อความช่วยเหลือจากองค์กรที่ทำหน้าที่ในการช่วยผู้ที่ถูกตัดสินจำคุกหรือประหารชีวิตโดยไม่ได้ทำผิด การต่อสู้ทำให้อัยการผู้รับผิดชอบคดีได้ขอรื้อคดีใหม่ แม้ว่าคดีนี้จะเป็นที่สิ้นสุดแล้วก็ตามจนในที่สุด เช่น หลุดพ้นข้อกล่าวหา

ซึ่งหลักฐานสำคัญที่ใช้ในการต่อสู้จนทำให้เขาหลุดคดีกลายเป็นผู้บริสุทธิ์ก็คือหลักฐานเดียวกับที่ใช้มัดตัวเขาว่าเป็นผู้ร่วมกระทำความผิด นั่นคือ ผลการตรวจ ดีเอ็นเอ เมื่อคดีถูกรื้อ มีการตรวจ ดีเอ็นเอ ใหม่โดยใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น จากการตรวจ 17 ตำแหน่งเพิ่มเป็น 23 ตำแหน่ง ซึ่งการตรวจครั้งใหม่พบว่า ดีเอ็นเอ ของ เชนสองตำแหน่งไม่ตรงกับของเหยื่อทำให้เขาหลุดพ้นจากข้อกล่าวหา และนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่สามารถให้ผู้ถูกกล่าวหาของตรวจดีเอ็นเอซ้ำได้เองโดยไม่ต้องรออัยการรื้อคดี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ