ผู้ค้า-ปชช.เร่งขึ้นทะเบียนหลังบังคับใช้ พ.ร.บ.งาช้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประกอบการค้างาช้างและชาวบ้านใน 4 จังหวัดภาคกลาง เดินทางมาขึ้นทะเบียนและทำความเข้าใจหลังจาก พ.ร.บ.งาช้าง มีผลบังคับใช้ให้แจ้งครอบครองภายใน 90 วัน


ผู้ประกอบการค้างาช้างและชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี กว่า 10 ราย เดินทางมาทำความเข้าใจและขึ้นทะเบียนพระราชบัญญัติงาช้างที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช ประกาศให้พระราชบัญญัติงาช้างมีผลบังคับใช้ โดยต้องแจ้งการครอบครองภายใน 90 วัน คือตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. - 21 เม.ย. 58


นายนายวิรัช จตุพนาพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่ครอบครองงาช้างบ้าน รวมถึงผู้ที่ค้างาช้างบ้านมาจดทะเบียนครอบครองและขออนุญาตค้างาช้างบ้าน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 3 ล้านบาท สำหรับผู้ที่ค้า ผู้นำเข้า และส่งออกงาช้างบ้าน ต้องมาขอใบอนุญาตก่อนดำเนินการ หากฝ่าฝืนมีโทษหนักจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ส่วนผู้ที่มีไว้ครอบครองโดยไม่ได้เพื่อการค้าอย่างละไม่เกิน 2 ชิ้นต่อคน รวมไม่เกิน 4 ชิ้นต่อคน และไม่เกิน 12 ชิ้นต่อครัวเรือน และน้ำหนักรวมไม่เกิน 0.5 กก. อาจใช้สิทธิไม่ต้องแจ้งการครอบครองได้ แต่จะไม่สามารถจำหน่ายหรือทำการค้าได้ เว้นแต่ตกทอดทางมรดก ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีผู้ที่ครอบครองงาช้างทั้งหน้าใหม่และหน้าเก่าเข้ามาขอขึ้นทะเบียนเป็นจำนวนมาก








PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ