นักเศรษฐศาสตร์ เตือนผู้ประกอบการ ศก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินดัชนีหลักทรัพย์มีโอกาสแตะระดับ 1800 จุด ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ เตือนผู้ประกอบการ รับมือความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวน


งานสัมมนา " ปี 2558 หัวเลี้ยวหัวต่อของการคลี่คลายวิกฤตเศรษฐกิจโลก / นาง เดยี่ แทน นักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคอาเซียน มอร์แกน สแตนเลย์ กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจโลก ปีนี้ อาจเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา แต่ยังมีความเสี่ยงจากกรณีธนาคารกลางหลายประเทศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ คิวอี รวมทั้ง การคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ


สอดคล้องกับ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าว อาจเรียกได้ว่าเป็นภาวะเศรษฐกิจแบบกระต่ายยืนขาเดียว คือ เศรษฐกิจมีลักษณะฟื้นตัว แต่ไม่สมดุล ซ้ำเต็มไปด้วยความเสี่ยง จึงแนะนำให้ผู้ประกอบการ ปิดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น


ขณะที่ นายกฤษณ์ จันทโนทก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายกลยุทธ์ลูกค้าบุคคล และบริหารผลิตภัณฑ์เงินฝาก การลงทุน ประกันภัย และธนบดี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจนี้ ทำให้การแข่งขันผลิตภัณฑ์เงินฝากลดลง จากภาวะดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลัง คณะกรรมการนโยบายการเงิน อาจทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ ร้อยละ 0.25 ต่อปี ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้น


นาย ประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรี ประเมินว่า กรอบดัชนีหลักทรัพย์ ปีนี้ จะอยู่ที่ 1,350-1,800 จุด และอาจมีการปรับฐานรอบใหญ่ หลังพบว่า อัตราส่วนต่อกำไรหุ้น หรือ พีอี เรโช มีโอกาสปรับขึ้นถึง 23-25 เท่า จากปัจจุบัน ประมาณ 19 เท่า แม้ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไม่สูงตามที่เคยคาดการณ์ก็ตาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ