ป.ป.ส.เผาสารตั้งต้นตัดวงจรผลิตยาเสพติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง เผาทำลายสารตั้งต้นจำนวนมาก เพื่อเป็นการตัดวงจรการผลิตยาเสพติด

วันนี้ (28 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สารเมทิลีนคลอไรด์ กรดไฮโดรคลอริก และโซเดียมคาร์บอเนต รวมน้ำหนัก 20,000  กิโลกรัม เป็นสารเคมีที่ใช้ผลิตยาเสพติดที่ สำนักงาน ป.ป.ส.เผาทำลาย หลังตรวจยึดได้จากความร่วมมือตามโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยที่ 6 ประเทศร่วมกันสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ใช้ผลิตยาเสพติด ไม่ให้ไหลเข้าสู่แหล่งผลิตสามเหลี่ยมทองคำ ทั้งนี้ถ้าหากสารเคมีเหล่านี้ถูกลักลอบนำเข้าไปจนถึงแหล่งผลิตได้ จะสามารถผลิตยาบ้า ยาไอซ์ และเฮโรอีน จำนวนมาก

ด้านนายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สารเคมีที่ถูกเผาทำลายในวันนี้ เป็นสารเคมีที่ยึดได้ สามารถตัดวงจรการผลิตมหาศาล ลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในชุมชนและหมู่บ้านได้มาก

สำหรับการเผาทำลายในครั้งนี้ ป.ป.ส.ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนเผาทำลาย โดยใช้กระบวนการเผาทำลายด้วยความร้อน 850-900 องศาฯ แล้วผ่านกระบวนการบำบัดของเสียจากการเผาทำลาย จึงมั่นใจว่าจะไม่มีสารเคมีที่เป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมเล็ดลอดออกไปได้

โดยการเผาทำลายสารเคมีผลิตยาเสพติด อาศัยอำนาจตามคำสั่ง คสช.เรื่องมาตรการการลักลอบนำสารเคมี วัสดุ หรือเครื่องมือบางประเภทไปใช้ผลิตยาเสพติด โดยให้อำนาจเลขาธิการ ป.ป.ส.สั่งทำลายสารเคมี ที่มีเจ้าพนักงานยึดไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ