นายกฯ ยืนยัน ไม่ยกเลิก กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นประจำทุกปี วันที่ 1 พฤษภาคม กลุ่มผู้ใช้งานแรงงาน จะรวมตัวทำกิจกรรมสะท้อนปัญหาถึงรัฐบาลให้เร่งดำเนินการแก้ไข  ปีนี้พวกเขาได้ยื่นข้อเสนอ 10 ข้อถึงรัฐบาล ปัญหาหลักยังเป็นเรื่องค่าจ้าง และ รัฐสวัสดิการ ขณะที่นายกฯ ยืนยัน ไม่ยกเลิก หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

การเดินขบวนเรียกร้องของกลุ่มผู้ใช้แรงงานวันนี้ เริ่มต้นจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าไปยังองค์การสหประชาชาติ เพื่อต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความเท่าเทียม พร้อมประกาศข้อเสนอถึงรัฐบาล 10 ข้อ ส่วนใหญ่เป็นข้อเรียกร้องเรื่องรายได้จากการทำงาน ที่ยังพบว่าไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แม้ที่ผ่านมาจะพยายามเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ่างขั้นต่ำทุกปี แต่กลับพบว่าค่าครองชีพจะปรับสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นแนวทางการแก้ปัญหานี้ ควรเปลี่ยนเป้าหมายไปที่การ แก้ไขรัฐสวัสดิการ ให้ครอบคลุมการใช้ชีวิตของกลุ่มคนแรงงานมากขึ้น โดยเฉพาะ การรักษาพยาบาล และการศึกษา

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายในพิธีเปิดวันแรงงานประจำปี 2560 ระบุว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ หรือให้ความสำคัญเฉพาะกลุ่มอาชีพเท่านั้น ยืนยันว่าการพัฒนาประเทศ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล จะไม่ส่งผลกระทบกับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ส่วนข้อเสนอของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน มอบหมายให้กระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานหลักในการหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

ที่ผ่านมารัฐบาลจัดรัฐสวัสดิการ ช่วยเหลือคุณภาพชีวิตมาอย่างต่อเนื่อง เช่นการปรับเพิ่มเบี้ยชราภาพ ขั้นต่ำ จาก 1,600 เป็น 3,600 บาท  ปรับขึ้นค่าทันตกรรมของกองทุนประกันสังคมจาก 600 บาทเป็น 900 บาท และยืนยัน ว่ายังไม่ยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคตามกระแสที่ปรากฎ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ