กรมขนส่งฯ เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกทำ “ใบขับขี่ปลอม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพที่หลอกลวงทำใบขับขี่ปลอมโดยไม่ผ่านการทดสอบ

วันนี้( 4 พ.ค. 60) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก บอกว่า หลังจากมีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมแปลง ใบอนุญาตขับรถทั้งแบบชั่วคราว และแบบตลอดชีพ โดยไม่ต้องผ่านการทดสอบ ทำให้ผู้ที่หลงเชื่อต้องได้รับใบขับขี่ปลอม ซึ่งมีทั้งในลักษณะการโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และมีหน้าม้าแอบแฝงเข้ามาหลอกลวงประชาชนภายในสำนักงาน จึงได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราจับกลุ่มมิจฉาชีพ รวมทั้งให้คำแนะนำและรับแจ้งเหตุจากประชาชน ควบคู่กับดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวบรวมเบาะแสจากประชาชนที่ร้องเรียนผ่านทุกช่องทาง และประสานความร่วมมือกับกองบังคับการปราบปราม เพื่อขยายผลการสืบสวน ติดตามสอบพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการทางคดีอาญาทั้งขบวนการ ฐานทำให้ภาครัฐเสียหาย ฉ้อโกงประชาชน และปลอมแปลงเอกสารราชการ  หากตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกมีส่วนร่วมกับขบวนการดังกล่าว จะลงโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาดและส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุดทุกราย 



อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกขอยืนยันว่าการดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถเป็นไปตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งต้องผ่านการทดสอบด้วยตนเองทุกขั้นตอน โดยภายหลังการยื่นคำขอแล้ว ต้องทดสอบสมรรถภาพร่างกาย และเข้ารับการอบรมจำนวน 5 ชั่วโมง จากนั้นจึงทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-exam ก่อนเข้ารับการทดสอบขับรถ ณ สนามทดสอบขับรถของกรมการขนส่งทางบก เช่นเดียวกับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ โดยทุกขั้นตอนต้องดำเนินการด้วยตนเองเท่านั้น ผู้อื่นไม่สามารถดำเนินการแทนได้ ดังนั้น หากพบว่ามีผู้ใดแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องทดสอบ ผู้ที่หลงเชื่ออาจจะได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม และหากตรวจสอบพบการนำไปใช้ ประชาชนจะมีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารราชการปลอม

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จึงได้แจ้งเตือนประชาชน ให้อย่าหลงเชื่อ กลุ่มมิจฉาชีพที่รับอาสาดำเนินการแทนหรือรับปลอมแปลงเอกสารราชการโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งที่ผ่านมาผู้ที่หลงเชื่อต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก บางรายต้องสูญเสียเอกสารหลักฐานส่วนบุคคล และเสี่ยงต่อการถูกนำไปใช้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง และอาจตกเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด เมื่อพบเห็นการกระทำผิดหรือตกเป็นเหยื่อสามารถ แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ