เผยโฉม 9 สัตว์ดึกดำบรรพ์สายพันธุ์ใหม่ของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขุดค้นพบกระดูกไดโนเสาร์และซากดึกดำบรรพ์ในประเทศไทย ช่วยให้เราได้ศึกษาบรรดาสิ่งมีชีวิตที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน หลายคนได้เห็นโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่ขุดค้นพบแล้วนำมาต่อจิ๊กซอว์ประกอบกันแต่ก็ยังนึกภาพไม่ออกว่าพวกมันจะมีหน้าตาอย่างไร ด้วยเหตุนี้พีพีทีวีจึงเนรมิตเป็นหุ่นจำลองบรรดาสัตว์ดึกดำบรรพ์แบบเสมือนจริงเพื่อศึกษาเรียนรู้และสัมผัสอย่างใกล้ชิด

ฟันแหลมทรงกรวย เรียงตามแนวขากรรไกร คล้ายฟันจระเข้ ส่วนบริเวณหลังมีแผงกระโดงช่วยปรับอุณหภูมิร่างกาย นี่เป็นจุดเด่นของ สยามโมซอรัส สุธีธรนิ ไดโนเสาร์ที่ได้รับฉายาว่า นักกินปลามือฉมัง ซึ่งไม่เคยพบที่ใดในโลกนอกจากที่อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น

อีกสายพันธุ์หนึ่งที่ได้รับการกล่าวขวัญไปทั่วโลก คือ ไดโนเสาร์กินพืช เจ้าของฉายา ยักษ์คอยาวแห่งแผ่นดินสยาม หรือ ภูเวียงโกซอรัส ซึ่งเคยย่ำเท้าไปทั่วแดนอีสานเมื่อ 130 ปีก่อน ด้วยขนาดตัวมหึมา และลำคอยาวเหยียด ทำให้มันสามารถกินอาหารที่อยู่รอบตัวได้ขณะที่ยืนนิ่ง ๆ อยู่กับที่ นอกจากนี้ยังมีหุ่นจำลองไดโนเสาร์นักเล็มพืช หรือ สิรินธรนา โคราชเอนซิส ซึ่งมีลักษณะตรงที่ปากเป็นจะงอย และมีเดือยแหลมที่ขาหน้าเพื่อข่มขู่ศัตรู


รวมถึงบรรพบุรุษอุรังอุตัง อย่าง โคราชพิเธคัส พิริยะอิ เอปโบราณ ญาติสนิทกับอุรังอุตังในปัจจุบัน ที่มีชีวิตอยู่เมื่อราว 7 ล้านปีก่อน หรือแม้กระทั่ง ไฮยีนา สัตว์นักล่าที่พบในแอฟริกาก็พบหลักฐานเป็นซากดึกดำบรรพ์บนแผ่นดินไทยเมื่อ 2 แสนปีก่อนซึ่งแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดินไทย

หุ่นจำลองเสมือนจริงของไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลกที่พีพีทีวีร่วมกับกรมทรัพยากรธรณีนำมาจัดแสดงใจกลางกรุงเทพฯ ครั้งนี้มีทั้งหมด 9 ชนิด แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการที่เตรียมจัดทำหุ่นจำลองไดโนเสาร์อีกอย่างน้อย 50 ตัว ซึ่งจะทำให้จินตนาการเกี่ยวกับไดโนเสาร์จากโลกดึกดำบรรพ์ที่ขุดค้นพบในประเทศไทยเสมือนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง



 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ