กรีนพีซฟิลิปปินส์ตั้งวาฬพลาสติกเกยหาดรณรงค์หยุดทิ้งขยะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การกรีนพีซในประเทศฟิลิปปินส์จัดแสดงผลงานศิลปะวาฬจำลองที่ทำจากพลาสติกทั้งหมดกลางชายหาด เรียกร้องให้หยุดการทิ้งขยะลงทะเล

กรีนพีซ ในประเทศฟิลิปปินส์ นำซากวาฬขนาดใหญ่ที่ทำจากพลาสติกทั้งหมดตัวนี้ไปจัดวางไว้ที่ชายหาดของรีสอร์ท Sea Side Beach ในเมืองนาอิก จังหวัดคาวิเต จำลองเหตุการณ์วาฬเกยตื้นตายเพราะกินขยะพลาสติกในทะเล

      


กรีนพีช ระบุในเฟซบุ๊กว่า วาฬตัวนี้เป็นอุทธาหรณ์ ที่ชวนให้ทุกคนนึกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากขยะพลาสติก พร้อมกับตั้งแคมเปญ #RefusePlastic เรียกร้องให้ผู้คนเลิกทิ้งขยะ โดยเฉพาะพลาสติกในทะเล โดยให้ประชาชนร่วมลงชื่อแสดงความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดและเลิกใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งดียวทิ้ง พร้อมทั้งรับข่าวสารงานรณรงค์ปกป้องทะเลและมหาสมุทร

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเผยว่า ในจำนวนวาฬและโลมา 53 ตัวที่พบเกยตื้นตายบริเวณอ่าวดาเวา ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา มีเพียง 1 ใน 4 ที่ตายจากสาเหตุทางธรรมชาติ ที่เหลือตายเพราะน้ำมือมนุษย์ ทั้ง ติดตาข่ายจับปลา และกินขยะพลาสติกเข้าไป อย่างเช่นเมื่อเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา วาฬสเปิร์ม ตัวหนึ่งถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งเมือง Samal เมื่อเจ้าหน้าที่ผ่าพิสูจน์ จึงพบพลาสติด ตาข่าย เศษไม้ และลวดอยู่ในท้อง ซึ่งเป็นสาเหตุให้มันตาย

         


ขณะที่ข้อมูลจากองค์กรสำรวจมหาสมุทรและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า มหาสมุทรทั่วโลกมีขยะพลาสติกราว 250 ล้านตัน และมีขยะพลาสติกถูกทิ้งในทะเลเพิ่มอีก 8 ล้านตันต่อปี โดยร้อยละ 60 ของเหล่านี้ มาจาก 5 ประเทศในเอเชีย คือ จีน อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไทย  สำหรับวาฬจำลองตัวนี้ จะจัดแสดงถึงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้เท่านั้น

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ