อุทาหรณ์ต้นไม้ใหญ่ล้มทับคนตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์ต้นไม้ล้มในช่วงฤดูฝนแบบนี้ คงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาจะพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สิน บ้านเรือนรวมถึงชีวิตของประชาชน อย่างเช่นเหตุการณ์ต้นไม้ล้มย่านราชดำริที่ผ่านมา นี่ทำให้หลายคนเกิดความกลัวที่จะอยู่ใกล้พื้นที่ที่มีต้นไม้ใหญ่ รวมถึงพื้นที่ฟุตบาทที่มีต้นไม้ และมีสายไฟฟ้าและสายเคเบิลพาดผ่าน วันนี้เราจะไปฟังความรู้สึกของประชาชน และไปติดตามความเสี่ยงของการเกิดต้นไม้ล้ม

สำหรับจากเหตุการณ์ที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่ ล้มพาดสายไฟฟ้าจนเป็นเหตุให้เสาไฟฟ้าหลายต้นค่ะ ล้มทับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่อยู่บนท้องถนนจนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิต นี่จึงกลายเป็นอุทาหรณ์ที่ทำให้หลาย ๆ คน เริ่มตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดจากต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณริมฟุตบาท และสายไฟที่พาดผ่านต้นไม้เหล่านี้

การสูญเสียของ 1 ชีวิต และความเสียหายของเสาไฟฟ้าและเสาเคเบิล จากเหตุการณ์ต้นไม้หน้าอาคาร อัลม่า ลิ้ง ย่านชิดลม ล้มที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น เพราะต้นไม้ดังกล่าวมีอายุหลายสิบปี และไม่มีแนวโน้มว่าจะล้มลง บุญสี แหวนแก้ว ที่อยู่ในเหตุการณ์ ยืนยันในวันเกิดเหตุไม่มีลมแรงและฝนตก แต่อยู่ ๆ ขณะที่เขาเดินออกจากจุดที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ใกล้ต้นไม้ที่เกิดเหตุก็ได้ยินเสียงดังคล้ายรากขาด ก่อนที่จะเห็นภาพต้นไม้กำลังล้มลงช้า ๆ พร้อมดึงสายไฟริมทางลงมา ทำให้เสาไฟฟ้าและเสาสื่อสารล้มตามๆ กัน

หากสังเกตบริเวณซอยที่เกิดเหตุ จะพบว่า 2 ข้างทางต่างมีต้นไม้ขนาดใหญ่ และต้นไม้ที่ปลูกไว้ริมฟุตบาทอยู่หลายต้น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีสายเคเบิลหรือสายไฟฟ้าพาดอยู่บนต้นไม้บางส่วน จึงทำให้ประชาชนที่พบเห็นเกิดความกังวลและอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ทั้งในส่วนของการตรวจสอบต้นไม้และการดูแลสายไฟฟ้าและสายเคเบิลให้เป็นระเบียบ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเฉกเช่นนี้อีกหรือไม่
ทีมงานนำเรื่องราวอุทาหรณ์นี้ สอบถาม ถึงสาเหตุและความเสี่ยงของการเกิดต้นไม้ล้ม กับที่ปรึกษาเครือข่ายต้นไม้ในเมือง คาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากรากของต้นไม้บางส่วนถูกทำลาย จากการสร้างอาคาร ถนนและฟุตบาทโดยรอบ ผนวกกับต้นไม้มีความสูง และมีกิ่งก้านแผ่เป็นบริเวณกว้าง เมื่อเกิดลมพัดแรงหรือฝนตกน้ำท่วมขังจนดินอ่อนตัว จึงทำให้ต้นไม้ล้ม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใหญ่หรือต้นไม้ที่อยู่บริเวณริมฟุตบาทในกรุงเทพมหานคร ต่างมีความเสี่ยงที่จะล้มได้เสมอ หากขาดการดูแลที่ถูกต้อง

เบื้องต้นในส่วนของเจ้าของต้นไม้ และการไฟฟ้าได้มีการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ที่ทรัพย์สินเสียหายแล้ว แม้ว่าทุกฝ่ายจะสามารถตกลงกันได้ แต่เหตุการณ์นี้ คงเป็นภาพจดจำของใครหลายคน  ซึ่งที่ปรึกษาเครือข่ายต้นไม้ในเมืองอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับการดูแลต้นไม้ในเมือง และควรจัดให้มีการอบรมให้ความรู้ด้านรุกขกรรมกับทุกภาคส่วนอย่างจริงจัง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ