กนง.คงดอกเบี้ย 1.5% เชื่อ ศก.ไทยยังขยายตัวดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุม กนง. มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ต่อปี เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวดี ระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง. มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ต่อปี เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวดี ระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ สามารถรองรับมือกับความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจการเงินทั้งในและต่างประเทศดี แต่ยังมีความเสี่ยงจากนโยบายเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ การปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์โลก  

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนขึ้นจากการส่งออกที่ฟื้นตัวต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจคู่ค้า นอกจากนี้ การบริโภคภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้นบ้างตามรายได้เกษตรกรและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีทิศทางดีขึ้น สำหรับการท่องเที่ยวมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ตามที่ประเมินไว้และการใช้จ่ายของภาครัฐจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ แต่ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังต้องระวังปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศที่สำคัญ ส่วนการปรับโครงสร้างจีนนั้น ในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการประเมินไว้แล้วว่าเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาการชำระหนี้ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ซึ่งสะท้อนปัญหาเรื่องความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงจากพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น ในภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นเวลานาน ส่วนค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมายังเคลื่อนไหวสอดคล้องกับภูมิภาค 

นายจาตุรงค์ กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศในขณะนี้ จากการประเมินเบื้องต้น เชื่อว่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทยในปีนี้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามกนง.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงจะดูแลนโยบายการเงินให้อยู่ในระดับผ่อนปรน และพร้อมใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ