ตรวจรีสอร์ท 177 แห่ง บนเกาะพะงัน เข้าข่ายบุกรุกที่ป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังหลายหน่วยงานบุกตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก ที่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี โดยตั้งสมมติฐานว่า ก่อสร้างรุกล้ำแนวเขตทะเล และออกเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบ เพราะเห็นว่าพื้นที่ก่อสร้างไม่น่าจะสามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้

ทั้งรีสอร์ท บังกะโล บ้านพักตากอากาศ รวม 177 หลัง ที่ถูกสร้างบนโขดหิน ริมชายหาด หาดญวน บนเกาะพะงัน คือเป้าหมายที่เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษพยัคฆ์ไพร สนธิกำลังกับชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ชุดฉลามขาว กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้าตรวจสอบด้วยอุปกรณ์วัดพิกัดจีพีเอส วัดแนวระวางและนำไปทาบกับพิกัดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พบว่ามีรีสอร์ท 8 แห่ง บุกรุกป่าสงวนฯ และมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484

อธิบดีกรมป่าไม้ ตั้งสมมติฐานว่า มีขบวนการบุกรุกที่ดินเกาะพะงันโดยนายทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ใช้แรงงานต่างชาติเข้าไปบุกรุกพื้นที่เพื่อเปิดป่าใหม่ แล้วเข้าไปจับจองพื้นที่

ส่วนผู้ประกอบการ ที่มั่นใจว่า ถือครองที่ดินถูกต้องตามกฎหมานย กรมป่าไม้ จะให้เวลานำเอกสารสิทธิ์การถือครองที่ดินมาแสดง ภายใน 45 วัน หากพ้นกำหนดจะดำเนินคดีตามกฏหมาย ขณะนี้มีผู้ยื่นหลักฐานแล้ว 4 คน พร้อมยืนยันจะตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่นำมาแสดงด้วยว่า ได้มาโดยถูกต้องหรือไม่ เพราะลักษณะของพื้นที่บริเวณนี้ เข้าหลักเกณฑ์ที่โดยปกติแล้วไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้

การตรวจสอบยังพบว่ามีขบวนการตัดไม้ในแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ และแนวเขตที่เตรียมประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติธารเสด็จด้วย โดยใช้วิถีขนถ่ายไม้ในหลายรูปแบบ เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐบางหน่วยงานรู้เห็นด้วย ที่ผ่านมาสามารถดำเนินคดีกับผู้บุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ จำนวน 9 คดี รวมเนื้อที่ 393 ไร่ และคดีลักลอบทำไม้ 1 คดี

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ