เอาจริง! ขนส่งฯ เพิ่มบทลงโทษโชเฟอร์แท็กซี่ ขู่เพิกถอนใบอนุญาตหากผิดซ้ำซาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก เพิ่มบทลงโทษผู้ขับขี่รถแท็กซี่ที่กระทำผิด โดยจะเพิกถอนใบอนุญาตของผู้ขับขี่ที่ทำผิดซ้ำซาก


นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมฯได้เร่งแก้ไขปัญหาการให้บริการของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ด้วยการเพิ่มมาตรการลงโทษ ตามกฎหมายถึงขั้นพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตผู้กระทำผิด ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2557 ถึงปัจจุบัน ได้สั่งพักใช้ใบอนุญาตผู้กระทำความผิดแล้ว 75 ราย เพิกถอน 1 ราย


โดยความผิดส่วนใหญ่ เป็นการปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารมี 6 ราย ไม่ใช้มิเตอร์ 1 ราย และล่าสุดกรมฯได้จัดเก็บประวัติการกระทำความผิดและพฤติกรรมของผู้ขับรถไว้ที่ศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะ หากมีการร้องเรียน หรือตรวจสอบพบการกระทำความผิดฐานเดิมซ้ำซาก ก็จะลงโทษปรับสูงสุดและเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที เพื่อรักษาระเบียบและสร้างมาตรฐานการให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพ


นอกจากกระบวนการตรวจสอบ และติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษ กรมฯยังได้เร่งพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่ ทั้งด้านสภาพรถ คนขับ รวมถึงผู้ประกอบการด้วย โดยในส่วนของสภาพรถ ได้เพิ่มความเข้มงวดและการตรวจสภาพ ด้านความปลอดภัยและความสะอาดภายในตัวรถ ด้านพนักงานขับรถ ได้ให้การอบรมเสริมสร้างทักษะ และจิตสำนึกการให้บริการที่ดี ในส่วนของผู้ประกอบการรถแท็กซี่หรือเจ้าของรถ ได้กำหนดให้ต้องจัดส่งประวัติพนักงานขับรถผ่านระบบออนไลน์เข้าศูนย์ประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมฯ เพื่อการติดตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบให้ผู้ขับรถแท็กซี่ ต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะเท่านั้น ฯลฯ

ส่วนกรณีแท็กซี่ส่วนบุคคลที่เป็นเจ้าของรถหากทำผิดซ้ำ หรือมีความผิดรุนแรง ก็จะเพิกถอนทะเบียนรถแท็กซี่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ