เผยคนร้ายโจมตีกรุงเตหะรานเป็นสมาชิกไอเอสในอิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่านยืนยันกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุโจมตีในกรุงเตหะรานเป็นสมาชิกไอเอส ในประเทศ ด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามเชื่อ ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

ทางการอิหร่านเปิดเผยว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงและระเบิดฆ่าตัวตายที่อาคารรัฐสภา และอนุสรณ์สถานของ “อยาโตลเลาะห์ โคไมนี” อดีตผู้นำการปฏิวัติอิสลาม กลางกรุงเตหะราน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน เป็นชาวอิหร่านที่เคยเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส โดยทั้งหมดเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 5 คน ซึ่งคาดว่ากำลังวางแผนก่อเหตุโจมตีครั้งใหม่ถูกรวบตัวแล้ว

ด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน เชื่อว่ารัฐบาลซาอุดีอาระเบียและสหรัฐ อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ด้าน อยาโตลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกมาบอกว่า เหตุโจมตีครั้งนี้ไม่ได้สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวอิหร่านแต่อย่างใด

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังชาติอาหรับ นำโดยซาอุดีอาระเบียประกาศตัดสัมพันธ์กับกาตาร์ ฐานให้ความช่วยเหลือกลุ่มก่อการร้าย และมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศอิหร่าน และยังถือเป็นครั้งแรกที่กลุ่มไอเอสก่อเหตุโจมตีในประเทศอิหร่านด้วย

สำหรับอิหร่าน ซึ่งเป็นมุสลิมนิกายชีอะห์ และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นนิกายซุนนี เป็นประเทศที่มีความขัดแย้งกันมาตลอด และความสัมพันธ์กลับมาทวีความตึงเครียดอีกครั้งหลังวิกฤตกาตาร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ