พีพีทีวี คว้า 3 รางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ประจำปี 2559


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นประจำทุกปีในช่วงกลางปี ที่คนข่าวจะร่วมกันลุ้นรางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ซึ่งถือเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติมากรางวัลหนึ่งของวงการข่าวและวงการโทรทัศน์ไทย ปีนี้พีพีทีวีคว้า 3 รางวัลจากรายการนี้ และถือเป็นสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับรางวัลมากที่สุดของปีด้วย โดยสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี 36 ได้รับรางวัลประเภทยอดเยี่ยม 1 รางวัล และรางวัลชมเชย 2 รางวัล

วันนี้ (8 มิ.ย.60) พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นประธานการประกาศผลการตัดสินและมอบรางวัลการประกวดข่าว สารคดีวิทยุและโทรทัศน์ รางวัลแสงชัย สุนทรวัฒน์ ครั้งที่ 20 โดยปีนี้มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งหมด 117 ผลงาน โดยผลงานของสถานีโทรทัพศน์พีพีทีวี เข้าชิงรางวัลทั้งหมด 6 ผลงาน ก่อนจะได้รับรางวัลประเภทยอดเยี่ยม 1 รางวัล และรางวัลชมเชย 2 รางวัล ประกอบด้วยรางวัลประเภทข่าวเหตุการณ์ยอดเยี่ยม จากการรายงานข่าวระเบิดหัวหิน รางวัลชมเชยจากสารคดีเชิงข่าว ประเภทรายการ จากรายการ “สารตั้งต้น” ตอน ชายหาดหลังห้องแห่งความลับ และรางวัลชมเชย จากสารคดีโทรทัศน์ ประเภทสกู๊ปข่าว เรื่องย้อนรอยโศกนาฏกรรมบัส 2 ชั้น

สำหรับผลงานรายงานข่าวระเบิดหัวหิน เกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ปี 2559 รายงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลประเภทข่าวเหตุการณ์ยอดเยี่ยม ถือเป็นรางวัลที่พีพีทีวีภาคภูมิใจที่ เพราะเราอยู่ในสถานการณ์บ้านเมืองที่มีความเสี่ยง การพบเจอเหตุความไม่สงบกลายเป็นเรื่องที่พบเจออยู่เสมอ ขณะที่การทำข่าวในปัจจุบันกลายเป็นเวทีแข่งความเร็ว เรารายงานเหตุการณ์นี้ก็ด้วยความรวดเร็ว แต่เน้นความแม่นยำ ไม่สร้างความตื่นตระหนก ที่สำคัญที่สุด คือ เราพยายามอธิบายให้เห็นวิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง เมื่อใครก็ตามต้องเผชิญสถานการณ์เช่นนี้ รวมทั้งเน้นความปลอดภัยของทีมงานในระหว่างการรายงานด้วย

ถัดมาคือ รายการสารตั้งต้น ตอน ชายหาดหลังห้องแห่งความลับ ได้รับรางวัลชมเชยสารคดีเชิงข่าว ประเภทรายการ เป็นการขยายประเด็นจากการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาที่เสียชีวิตระหว่างถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ควบคุมตัว ไปสู่ประเด็นผลประโยชน์นับแสนล้านบาทภายใต้โฉนดที่ดิน และ ความเสี่ยงที่ข้าราชการกรมที่ดินจะต้องเผชิญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมข้าราชการหลายคนยอมทำสิ่งผิดกฎหมายแม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยเกียรติและศักดิ์ศรี

และรางวัลที่ 3 คือรางวัลชมเชย สารคดีโทรทัศน์ ประเภทสกู๊ปข่าว โดยชิ้นงานนี้เป็นการเปิดประเด็นของทีมข่าวพีพีทีวีที่พบว่าศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยเคยรวบรวมสถิติพบว่า รถบัส 2 ชั้นเป็นรถที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แต่รถประเภทนี้ก็ยังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีช่องโหว่เรื่องกฎหมาย แม้ว่ากรมการขนส่งทางบกพยายามจะยกเลิกการจดทะเบียนและปลดระวางรถประเภทนี้แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ

ขณะที่ วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เปิดเผยว่า รางวัลที่ได้นี้เกิดขึ้นเพราะการทำงานเป็นทีม และหวังว่าจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน

สำหรับรางวัลที่ได้รับนี้ ถือเป็นกำไรจากการทำงานเพื่อส่วนรวม เพราะเป้าหมายหลักของพีพีทีวี คือ การนำเสนอข่าวอย่างรอบด้านภายใต้กรอบจริยธรรม

 

อ่านต่อ...ระเบิด! ซ้ำหัวหิน บริเวณหอนาฬิกา

อ่านต่อ...ย้อนรอยโศกนาฏกรรมบัส 2 ชั้น เห็นช่องโหว่กำกับดูแลเพียบ

อ่านต่อ... สารตั้งต้น EP.4 ชายหาดหลังห้องแห่งความลับ

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ