ผลเอ็กซิทโพลชี้ผลเลือกตั้งสหราชอาณาจักรไร้เสียงข้างมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อช่วงตี 4 ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งมีผลจากเอ็กซิตโพลล์ออกมาแล้ว โดยประเมินว่า ไม่มีพรรคการเมืองไหนได้เสียงข้างมากไปครองแบบเบ็ดเสร็จ นั่นหมายความว่า สหราชอาณาจักร จะต้องมีรัฐบาลผสมอีกครั้ง

ผลการเลือกตั้งทั่วไปของราชอาณาจักร เริ่มทะยอยออกมาตั้งแต่ช่วงตี 5 ที่ผ่านมา หลังจากปิดการลงคะแนนไปเพียง 1 ชั่วโมง โดยบางเขตก็ได้ตัวผู้แทนราษฎรแล้ว

ในส่วนของเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ ได้รับเลือกเข้ามามากที่สุดด้วยจำนวน 314 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคแรงงานของนายเจเรมี่ คอร์บิน ได้ไป 266 ที่นั่ง ในขณะที่พรรค”ยูคิป” ไม่ได้เลยแม้แต่ที่นั่งเดียว

ซึ่งถ้าผลจากเอ็กซิทโพลออกมาตรงกับความเป็นจริง นั่นหมายความว่า รัฐสภาสหราชอาณาจักร จะเกิดภาวะที่เรียกว่า “Hung Parliament” หรือไม่มีพรรคไหนครองเสียงข้างมากแบบเบ็ดเสร็จ ทำให้ต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลผสมขึ้น โดยพรรคใหญ่ที่สุดจะได้รับโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ซึ่งหมายถึงพรรคอนุรักษ์นิยมนั่นเอง

แต่นางยกรัฐมนตรีเมย์ อาจต้องเจอกับความลำบากใจในการจัดตั้ง เพราะก่อนหน้านี้ บรรดาพรรคการเมืองขนาดกลางและเล็ก ต่างแสดงเจตจำนงค์ว่า ไม่ต้องการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคอนุรักษ์นิยม

อย่างไรก็ตาม เอ็กซิทโพลล์ของสหราชอาณาจักร มักทำนายผลการเลือกตั้งผิดแทบจะทุกครั้ง จึงต้องมารอดูกันว่า ผลจริงๆ ซึ่งจะออกมาในช่วงบ่ายวันนี้ หรือตรงกับช่วงค่ำของบ้านเรา จะเป็นอย่างไร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ