ประธาน กสม .ชี้เหตุผลรีเซ็ตของกรธ. ไม่ถูกต้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยืนยันหลักสิทธิมนุษยชนสากลไม่ได้กำหนดวิธีการสรรหา กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวอ้าง

นายวัส  ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ พรป.  โดยจะต้องให้ กสม. ที่เป็นประธาน กสม. และ สมาชิกกสม. พ้นจากตำแหน่ง ก่อนบังคับใช้ร่างพรป. ดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนสากล หรือ หลักการปารีส  ที่ประเทศไทยถูกทักท้วงว่ามีปัญหาว่าด้วยกระบวนการสรรหา ตามที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวอ้างนั้นไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ นายวัส  ยืนยันว่าหลักสิทธิมนุษยชนสากล หรือ หลักการปารีส  ไม่ได้กำหนดวิธีการสรรหา แต่จะต้องเป็นกระบวนการที่มีหลักประกันที่ทำให้มั่นใจได้ว่าสถาบันจะเป็นตัวแทนที่หลากหลายของพลังทางสังคม หรือภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ทางออกของเรื่องนี้ที่จะทำได้มากที่สุดคือ เขียนในบทเฉพาะกาลของ พรป.องค์กรอิสระให้ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระพ้นจากตำแหน่งเฉพาะรายที่เป็นบุคคลผู้ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใหม่ ไม่ใช่ให้พ้นไปทั้งชุด  โดยเรียกร้องขอให้ผู้มีอำนาจในการเขียน พรป.กสม.เปิดใจให้กว้าง พิจารณาให้รอบคอบ และให้ความเป็นธรรมแก่ผู้อื่น ควรคิดแก้ไขปัญหาอื่นๆที่รอการแก้ไขอยู่ก่อนจะมาคิดรีเซ็ตองค์กรอิสระให้เกิดปัญหาเพิ่มไปอีก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ