"โอบามา" ลั่นอาจส่งอาวุธช่วยกองทัพรัฐบาลยูเครน หากแผนสันติภาพล้มเหลว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี "บารัค โอบามา" ของสหรัฐ เผยว่า สหรัฐกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะส่งอาวุธหนักไปเสริมกำลังให้กับกองทัพยูเครน หากแผนเจรจาสันติภาพล้มเหลว


ประธานาธิบดี "โอบามา" และนายกรัฐมนตรี "อังเกลา แมร์เคิล" ของเยอรมนี แถลงข่าวร่วมกันที่กรุงวอชิงตัน หลังหารือเกี่ยวกับแผนเจรจาสันติภาพเพื่อแก้วิกฤตยูเครนว่า ความก้าวร้าวของรัสเซียในยูเครน ยิ่งทำให้สหรัฐฯ และยุโรปเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม นายโอบามา เผยว่า สหรัฐอาจส่งอาวุธหนักไปช่วยกองทัพรัฐบาลยูเครน หากการเจรจาสันติภาพที่กรุงมินสก์ ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ.) ไม่เป็นผล


ขณะที่นางแมร์เคิล ย้ำว่าไม่เห็นด้วยที่สหรัฐจะส่งอาวุธหนักให้ยูเครน แต่ไม่ว่าสหรัฐจะตัดสินใจอย่างไร ความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและยุโรปจะยังคงเหนียวแน่นอยู่ต่อไป


ด้านสหภาพยุโรป เผยว่าจะรอดูผลการเจรจาสันติภาพยูเครนก่อน จึงจะตัดสินใจว่าจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียและกลุ่มกบฏยูเครนหรือไม่


ขณะเดียวกัน สถานการณ์สู้รบในภาคตะวันออกของยูเครนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานเคมีในเมืองโดเนตส์ค ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายกบฏ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่แรงระเบิดรู้สึกได้ทั่วทั้งเมือง และทำให้หน้าต่างแตกในรัศมีหลายกิโลเมตร ขณะที่กองทัพยูเครนอ้างไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ