สหรัฐฯ ยิงเครื่องบินรบซีเรียตกครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ยิงเครื่องบินรบซีเรียตกครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมือง ด้านรัสเซียเตือนอาจมองเครื่องบินพันธมิตรสหรัฐฯ เป็นเป้าหมายเช่นกัน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่าเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯ ได้ยิงเครื่องบินรบ ซู-22 ของกองทัพซีเรียตกบริเวณน่านฟ้าเมืองรักกาทางตอนเหนือของซีเรีย  โดยให้เหตุว่าเป็นการโจมตีเพื่อป้องกันตัวเอง เนื่องจากเครื่องบินรบของซีเรียได้ทิ้งระเบิดใกล้กองกำลังกองกำลังฝ่ายประชาธิปไตยชาวซีเรียที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน 

นับเป็นครั้งแรกที่เครื่องบินรบของกองทัพซีเรียถูกยิงตกโดยสหรัฐฯ นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองประทุในซีเรียปะทุขึ้นเมื่อปี 2011  ด้านกองทัพซีเรียได้ออกมาประณามการโจมตีของสหรัฐฯ ว่าเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยของรัฐซีเรีย และจะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา  พร้อมกับอ้างว่าเครื่องบินรบที่ถูกสหรัฐฯ ยิงตกนั้น กำลังอยู่ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติภารกิจโจมตีกลุ่มนักรบไอเอส 

ส่วนทางรัสเซียที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ก็ได้ออกมาเตือนว่าจะมองเครื่องบินของกองทัพพันธมิตรสหรัฐฯ เป็นเป้าหมายเช่นกัน พร้อมกับจะระงับการสื่อสารกับสหรัฐฯ ตามข้อตกลงหลีกเลี่ยงการปะทะกันทางอากาศด้วย

ขณะเดียวกัน หลังจากที่สหรัฐฯ ยิงเครื่องบินรบซีเรียตกไปได้ไม่กี่ชั่วโมง อิหร่านก็ได้ทำการยิงขีปนาวุธโจมตีเป้าหมายที่สงสัยว่าเป็นกลุ่มไอเอสทางตะวันออกของซีเรีย  ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธออกนอกประเทศครั้งแรกในรอบสามสิบปีนับตั้งแต่สงครามอิรัก-อิหร่าน ช่วงปี 1980-1988 เป็นที่น่าจับตาว่าความเคลื่อนไหวสองเหตุการณ์นี้สงครามกลางเมืองในซีเรียกำลังจะทวีความตึงเครียดและขยายวงกว้างขึ้นหรือไม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ