ป.ป.ช.ตรวจพบเพิ่มวัดอีก 60 แห่งทุจริตเงินทอน ชงตั้งคณะอนุฯไต่สวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในวันนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้นำสำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัด 12 แห่งเข้าสู่ที่ประชุม  ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูล ยังพบการทุจริตเงินทอนวัดเพิ่มอีก 60 แห่งด้วย  

วันนี้ ( 22 มิ.ย.60) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้เร่งพิจารณาสำนวนคดีทุจริตเงินทอดวัดทั้งหมด 12 แห่ง หลังเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป.  ได้ส่งสำนวนคดีเงินทอดวัด  12  สำนวนให้ครบถ้วนแล้ว  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ยังระบุอีกว่า  จากการตรวจสอบวัดทั่วประเทศ พบว่ามีเรื่องทุจริตเงินทอนวัดอีก 60 แห่ง  ที่มีลักษณะความผิดเดียวกัน  ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริง หลังสืบทราบข้อมูลจากประชาชนพลเมืองดีในการแจ้งเบาะแส  โดยเจ้าหน้าที่จะแยกสำนวนคดีในการสอบสวน  เนื่องจากเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน  จึงไม่สามารถรวบเป็นสำนวนเดียวกันได้ และจากการพิจารณาเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีผู้ต้องหาในคดีนี้เพิ่มเติม   จากที่ ปปป. ได้สรุปความผิดมีผู้ต้องหาทั้งหมด 10 คน

        

 
สำหรับการประชุมในวันนี้ คาดว่าทาง ป.ป.ช.  จะนำประเด็นคดีทุจริตเงินทอนวัดทั้งหมดมาพิจารณา  ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. รับทราบ  เพื่อเตรียมตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้  และหากพบว่าผู้ต้องหามีความผิดจริงตามการสรุปสำนวนคดี  ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  ส่วนผู้ต้องหาที่ยังไม่มารายงานตัวนั้น  ป.ป.ช. จะออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้ง   แต่หากยังคงหลบหนีไปต่างประเทศและไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา  ทางเจ้าหน้าที่ก็จะเตรียมขอศาลออกหมายจับต่อไป


จนถึงตอนนี้ ป.ป.ช.ยังคงพิจารณาวาระการประชุมนานเกือบ 3 ชั่วโมงแล้ว ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตามองคือ คดีทุจริตเงินทอนวัดทั้ง 12 แห่ง เพื่อให้ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา และยังพบการทุจริตของวัดอีก 60 แห่ง ซึ่งคาดว่าทาง ป.ป.ช. เตรียมตั้งอนุกรรมการเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้  ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ ทาง นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. จะมาชี้แจงผลการประชุมให้รับทราบ  ซึ่งต้องจับตาว่าความคืบในการพิจารณาคดีทุจริตเงินทอนวัด  จะเป็นอย่างไรต่อไป

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ