85 ปีประชาธิปไตยไทย มีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 คณะบุคคลนาม คณะราษฏร ภายใต้การนำของพระยาพหลพลพยุหเสนา ได้กระทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นการปกครองระบอบประชาธิปไตยสำเร็จ จนกระทั่งวันนี้จึงนับว่าประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตยมาเป็นระยะเวลาถึง 85 ปีแล้ว

โดยหลังจากมีการปฎิวัติ 3 วัน คือวันที่ 27 มิถุนายน 2547 จึงได้มีการตราพระราชบัญญัติธรรมนูญการปกครองแผ่นดินสยามชั่วคราว พ.ศ.2475 ถือเป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทย และจนถึงวันนี้ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญแล้ว 20 ฉบับ โดยฉบับล่าสุดคือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560

ขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หลายฉบับ ที่สำคัญคือ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง,พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง,พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

ส่วนร่างพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. ... ล่าสุด ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีมติเอกฉันท์ 218 เสียง ต่อ 0 เห็นชอบให้ประกาศเป็นกฎหมาย โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมีหน้าที่และอำนาจในการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี เสนอความเห็นต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี หรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องในเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ กำกับดูแลการปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ รวมถึงมีมติผ่านร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ... แล้วด้วยเช่นกัน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ