หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กโวยไก่ตายเรียบหลังปศุสัตว์มาฉีดยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนุ่มโพสต์เฟซบุ๊กโวย ปศุสัตว์ทำไก่ชนกว่า 100 ตัว ตายเกลี้ยงเล้า หลังเข้าฉีดยาฆ่าเชื้อ ด้านปศุสัตว์ยันไม่ใช่สาเหตุ

วันนี้ (30 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า “นพคัฟ ณ อยุธยา” โพสต์ข้อความโวยการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองอ่างทอง หลังเข้าไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคภายในซุ้มไก่ชนของเจ้าของเฟซบุ๊กที่หมู่ที่ 3 ตำบลคลองวัว อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง โดยมีใจความว่า

“ต่อไปนี้ผมจะไม่ยอมให้พวกคุณเข้ามาฉีดยาในเล้าไก่ผมอีกตลอดชีวิตเพราะพวกคุณเอาเชื้อมาเเพร่ให้ผม พวกคุณไปฉีดที่บ้านใครมาบ้างไม่รู้ แต่ที่รู้คุณไม่มีน้ำยาอาบตัวคนงาน คุณเสื้อกางเกงไม่เปลี่ยนเชื้อโรคเลยมาถึงเล้าผม ทุกๆคน เลี้ยงไก่ก็หวังได้กำไรไม่ใช่ขาดทุน ขอถามนะคับ 1คุณเอายาอะไรมาฉีก 2คุณมีชุดมาเปลี่ยนไหม 3คุณมีการประเมินหลังทำงานไหม 4ใช้ยาแรงไปไหม สาเหตุ ฉีดเที่ยงเช้าไก่เริ่มตายจนถึงวันนี้ 5-10วันแล้วทำไมไม่หยุดตาย จะต้องแก้ไขยังไงคับ”

หลังจากการโพสต์ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในสังคมโซเซียลอย่างกว้างขวาง ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า โรงเลี้ยงไก่ชนที่อยู่ด้านหลังบ้าน เป็นโรงเรือนขนาดใหญ่มีไก่ชนพื้นเมืองเหลืออยู่เพียงไม่กี่ตัว และมีซากไก่ที่กำลังทำลายอยู่อีกส่วนหนึ่ง

นางสาวพจนีย์ คงสมนึก อายุ 34 ปี เจ้าของซุ้มไก่ชน นพคัฟ&เก๋ ซึ่งเป็นภรรยาของนายสันชาติ คงสมนึก หรือนพ ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก ดังกล่าวเล่าว่า ก่อนหน้านี้ไก่ชนของตนยังไม่มีอาการอะไรเลย แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ได้เพียง 3 วันไก่ก็เริ่มทยอยตาย จาก 1 ตัว 2 ตัว 3 ตัว จนขณะนี้จาก 100 กว่าตัวเหลือไม่ถึง 10 ตัว ทำให้ไก่ที่จะขายพร้อมเงินลงทุนอีกกว่า 1 แสนบาทเสียหายทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวได้ถามไปยังนายประเชิญ กล่ำภู่ ปศุสัตว์อำเภอเมืองอ่างทอง ยืนยันว่า ไก่ที่ตายไม่ได้เกิดจากการเข้าไปฉีดยาฆ่าเชื้อแน่นอน เพราะยาฆ่าเชื้อไม่ได้ทำให้ไก่ตาย แต่คาดว่าไก่อาจจะติดเชื้อโรคแล้วแต่ยังไม่แสดงอาการ ซึ่งยาฆ่าเชื้อที่ฉีดไป หากไก่ติดเชื้อแล้วก็ไม่สามารถช่วยได้ เพราะไม่ใช่ยารักษาแต่เป็นการควบคุมไม่ให้ระบาดไปยังตัวที่ไม่ติดเชื้อ ซึ่งหากเป็นกรณีเช่นนี้อาจจะต้องเข้าทำลายสัตว์ปีกที่เหลือทั้งหมดเพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ปศุสัตว์อำเภอเมืองอ่างทอง ยังบอกด้วยว่า ไก่ที่ตายในหลายพื้นที่เวลานี้ จากการตรวจสอบพบว่ายังไม่ใช่ไข้หวัดนก แต่คาดเป็นโรคอหิวาต์ไก่ ซึ่งเป็นโรคตามฤดูกาลที่กำลังระบาดในหลายพื้นที่



PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ