กลุ่มเอกชนนครศรีฯร้องผู้ว่า ต่อเติมศาลหลักเมือง ทำลายของเก่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักธุรกิจชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัด หลังพบว่าการต่อเติมศาลหลักเมืองใหม่ที่กำลังก่อสร้าง ได้รื้อทำลายศิลปกรรมเดิมออกทั้งหมด โดยมองว่ากระทบต่อความเชื่อของชาวนครศรีธรรมราช เพราะศาลหลักเมืองนี้ถูกทำพิธีโดย พลตำรวจตรีขุนพันธรักษ์ราชเดช ปูชนียบุคลของจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพนิ่งภายในศาลหลักเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกเผยแพร่ออกไปในกลุ่มของนักธุรกิจในจังหวัด โดยระบุว่า เพดานรูปแบบหมู่ดวงดาวตามหลักจักรวาลทัศน์ของเดิม ถูกรื้อถอนออกไป และถูกแทนที่ด้วยเสาหิน ขณะที่บริเวณก่อสร้างโดยรอบศาลหลักเมือง มีการกั้นพื้นที่อย่างแน่นหนาไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป  ภาพมุมสูงจะเห็นว่า การก่อสร้างคืบหน้าและใกล้จะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ กลุ่มนักธุรกิจจังหวัดนครศรีธรรมราช ร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ระงับการก่อสร้างและปรับปรุงศาลหลักเมืองให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิม  เพราะ ของใหม่ที่กำลังก่อสร้างทำลายของเดิมไปหมดสิ้น โดยศาลหลักเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราชสร้างตามความเชื่อและศิลปะแบบศรีวิชัยทั้ง องค์เสาหลักเมืองและอาคารศาลหลักเมือง แต่ละขั้นตอนการสร้างล้วนมีพิธีกรรมแบบโบราณ เจ้าพิธี คือพลตำรวจตรีขุนพันธรักษ์ราชเดช ปูชนียบุคลของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้รับยกย่องว่าเป็นที่ทรงภูมิรู้ทางด้านศาสตร์โบราณ 

สำหรับทุนในการบูรณะศาลหลักเมืองครั้งนี้ เป็นของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกลุ่มธุรกิจในเครือคิงพาวเวอร์ กลุ่มนักธุรกิจและชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชบางส่วนเตรียมที่จะถวายฎีกาเรื่องนี้ หากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชไม่แก้ไข

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ