ชาวบ้านทดลองเลี้ยงจระเข้สัตว์เศรษฐกิจสร้างรายได้ 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ยโสธรมีชาวบ้านทดลองเลี้ยงจระเข้น้ำจืดส่งขายจนประสบความสำเร็จ เป็นที่ต้องการของตลาด  เลี้ยงจระเจ้ประมาณ 6 ปี  ส่งขายได้ถึง 3 รุ่น มีกำไรรุ่นละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดยโสธรได้มีข้าราชการหนุ่มตำแหน่งผู้อำนวยการกองการศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลนาแก อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ได้ใช้พื้นที่ว่างเปล่าหลังบ้านพักของตนทำเป็นบ่อเลี้ยงจระเข้ ขนาด 5 x 5 เมตร จำนวน 3 บ่อ เพื่อทำการเลี้ยงจระเข้น้ำจืดส่งจำหน่ายเป็นรายได้เข้าครอบครัวอีกทางหนึ่ง  โดยได้ทดลองเลี้ยงมานานประมาณ 6 ปี จนประสบความสำเร็จสามารถเลี้ยงจระเข้ให้เจริญเติบโตได้ตามความต้องการของลูกค้า ส่งจำหน่ายไปแล้ว 3 รุ่น มีกำไรจากการเลี้ยงจระเข้ไม่ต่ำกว่ารุ่นละ 2 แสนบาท

นายวุฒิชัย  วงคำไชย  ชาวบ้านที่เลี้ยงจระเข้ส่งจำหน่าย บอกว่า  จุดเริ่มต้นมาจาก ญาติพี่น้องทำฟาร์มเลี้ยงไก่  ในแต่ละวันจะมีไก่ตายเป็นจำนวนมาก  ส่วนใหญ่จะเอาไปฝังดินทิ้ง จึงมีแนวคิดที่จะใช้ประโยชน์จากซากไก่ตายจึงได้ทดลองนำจระเข้น้ำจืด  เริ่มแรกได้ลงทุนซื้อลูกจระเข้ที่มีอายุประมาณ 1 ปีเศษ มาเลี้ยงในราคาตัวละ 2,500 บาท จำนวน 50 ตัว ใช้ระยะเวลาเลี้ยงอยู่ประมาณ 1 ปี ก็สามารถจับส่งขายได้ในราคาตัวละ 7,000 บาท โดยมีซากไก่ตายจากฟาร์มไก่เป็นอาหารของจระเข้ โดยปัจจุบันส่งขายจระเข้ไปแล้ว 3 รุ่น ได้กำไรรุ่นละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท โดยในบ่อเลี้ยงจะมีจระเข้ทั้งหมดกว่า 120 ตัว ซึ่งการให้อาหารจะให้ทุก 4 วัน ครั้งละประมาณ 20 กิโลกรัม


 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ