จีนเตือนสหรัฐฯอย่าส่งเรือรบรุกน่านน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลจีนออกโรงโจมตีกองทัพสหรัฐที่ส่งเรือพิฆาตแล่นเข้าไปใกล้หมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ ทำให้ทางการจีนต้องตัดสินใจส่งเรือรบและเครื่องบินขับไล่ออกไปสกัด

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า เรือรบพิฆาต “ยูเอสเอส สเตทแธม” (USS Stetham) พร้อมขีปนาวุธนำวิถี ได้แล่นเข้ามาใกล้กับเกาะ “ไทรทัน”(Triton) ในหมู่เกาะพาราเซล ในระยะ 12 ไมล์ทะเล ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดกฏหมายจีนและกฏระเบียบนานาชาติ รวมถึงเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน และรบกวนความมั่นคงและสันติภาพในน่านน้ำที่เป็นของจีนด้วย

จีนจึงได้ตัดสินใจตอบโต้ด้วยการส่งเรือรบและเครื่องบินลาดตระเวณ ออกไปสกัด เพื่อเป็นการเตือนไม่ให้เรือสหรัฐรุกล้ำน่านน้ำเข้ามาใกล้กว่านี้ เนื่องจากถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุทางการเมืองและการทหาร โดยตั้งใจที่จะทำให้สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ เลวร้ายลงไปอีก

ด้านกองทัพเรือสหรัฐ ยังไม่ได้ออกมาพูดอะไรถึงเรื่องนี้ มีเพียงโฆษกกองเรือประจำภาคพื้นแปซิฟิกที่ออกมาบอกว่า เรือรบพิฆาต “ยูเอสเอส สเตทแธม” ปฏิบัติภารกิจตามปกติอย่างที่เคยทำตลอดมา และจะยังคงปฏิบัติต่อไปเช่นเดิม พร้อมกับบอกด้วยว่า เกาะแก่งต่างๆ ที่จีนสร้างขึ้นใหม่นั้น ตามกฎหมายสากลไม่นับว่าเป็นเกาะ จึงไม่เข้าข่ายบุกรุกแต่อย่างใด  นี่นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 2 เดือน ที่สหรัฐส่งเรือรบเข้าไปใกล้น่านน้ำที่จีนอ้างสิทธิความเป็นเจ้าของ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ