“ประวิตร” ชงนายกฯใช้ ม.44 ชะลอกฎหมายต่างด้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังการบังคับใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ซึ่งมีบทลงโทษที่รุนแรง  ทำให้แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมากจนเริ่มกลายเป็นวิกฤตขาดแคลนแรงงาน ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี   ได้หารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อเสนอใช้มาตรา 44 ชะลอกฎหมายแรงงานต่างด้าวเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวทางการใช้มาตรา 44 ชะลอบางมาตราใน พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ขยายเวลาเป็น 120 วัน เพื่อลดผลกระทบกับภาคอุตสาหกรรม ในวันนี้ได้รับคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ก่อนเข้าหารือกับคณะกรรมการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวที่กระทรวงแรงงาน แต่มาตรการนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจน หลังเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ 

ถือว่าเป็นการออกมายอมรับครั้งแรกของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ถึงปัญหาในการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ จึงจำเป็นต้องใช้ มาตรา44 ชะลอในบางมาตราที่มีบทลงโทษรุนแรง  โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเอาผิดกับนายจ้าง เพื่อให้แรงงานต่างด้าวสามารถทำงานได้ก่อนในช่วงที่ขยายเวลา 120 วัน และไม่กังวลที่แรงงานต่างด้าวกลับประเทศ มากกว่า 1 หมื่นคน เพราะเชื่อว่าแรงงานเหล่านี้กลับไปดำเนินการเรื่องเอกสาร แต่หากประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อชะลอกฎหมายต่างด้าวฉบับนี้  เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า มีความจำเป็นที่ต้องประกาศเป็น พ.ร.ก. แทนการออก พ.ร.บ.ทั่วไป เนื่องจากเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน ให้เสร็จภายในปี 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560-2564  ส่วนบทลงโทษที่จำเป็นต้องมีอัตราโทษสูงเพราะเชื่อมโยงหลายคดี ทั้งเรื่องการค้ามนุษย์  การใช้แรงงานเด็ก และการคุ้มครองแรงงาน  เพื่อให้ผู้จ้างงานตระหนักให้ความสำคัญในประเด็นนี้มากขึ้น

ส่วนการประชุมคณะกรรมการจัดการแรงงานต่างด้าววันนี้  มีเรื่องที่พิจารณาเร่งด่วน  คือมาตรการรองรับในการบังคับใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว และแนวทางแก้ไขการเดินทางกลับประเทศของแรงงานข้ามชาติ  พร้อมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการแรงงานตาางด้าว  ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในการประชุมหารือวันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ