กรมสรรพากรเร่งแก้ กม.เก็บภาษีธุรกิจออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพากร เสนอแก้ไขกฎหมาย เก็บภาษีธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ให้ธนาคารหักภาษี ณ ที่จ่าย 5%

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เตรียมสรุปรายละเอียดร่างกฎหมายใหม่ และร่างแก้ไขกฎหมายประมวลรัษฎากร เพื่อเก็บภาษีธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพื่อเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาก่อนที่จะทำประชาพิจารณ์ และสรุปผลเพื่อนำเสนอ ครม. ภายในเดือนนี้  สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายเก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ เบื้องต้นจะให้สถาบันการเงินหักภาษี ณ ที่จ่ายให้กับกรมสรรพากรในอัตรา 5% 

อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาว่าการให้สถาบันการเงิน หักภาษีให้ครอบคลุมหรือไม่ และอัตราที่หัก 5% มีความเหมาะสมหรือยัง เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการ อีคอมเมิร์ซขนาดเล็ก จนไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ขณะนี้มีช่องว่างการเก็บภาษีธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการกิจการออนไลน์รายใหญ่ ที่กรมสรรพากรไม่สามารถเก็บรายได้จากการลงโฆษณาได้ เพราะบริษัทแม่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ ส่วนบริษัทลูกที่ตั้งในเมืองไทยก็เป็นอิสระจากบริษัทแม่ เป็นช่องว่างทำให้เก็บภาษีไม่ได้ ซึ่งกรมสรรพากรเสียเปรียบอย่างมาก จึงต้องเร่งแก้กฎหมาย

ขณะที่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. ก็ได้หารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางควบคุมจำหน่ายสินค้าออนไลน์  และแก้ปัญหามาตรฐานของสินค้าออนไลน์ หลังจากมีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก เบื้องต้นยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ทุกหน่วยงานจะนำแนวทางแก้ปัญหากลับมาเสนออีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ