กรมป่าไม้จับ บ.ซิปไลน์ แม็ก รุกป่าสงวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธุรกิจท่องเที่ยวประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชาวต่างชาติ คือ กิจกรรมแอดเวนเจอร์อย่าง ซิปไลน์ คือการโรยตัวด้วยสลิงลงมาจากที่สูง ธุรกิจประเภทนี้ส่วนใหญ่ ทำในพื้นที่ป่าที่มีต้นไม้สูง ล่าสุดกรมป่าไม้ลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจนี้ในจังหวัดภูเก็ต พบว่ามี 3 รายที่ทำในเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา 1 ใน 3รายที่ถูกจับคือบริษัทซิปไลน์แม็กซ์ ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีมาแล้วครั้งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนย้ายมาทำที่ภูเก็ต

พื้นที่ขึงลวดสลิงภายในป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขากมลา ของบริษัทซิปไลน์แม็กซ์ กินพื้นที่กว่า 30 ไร่ ใช้ต้นไม้เป็นจุดยึดทั้งหมด 25 จุดเจ้าของบริษัทซิปไลน์ แม็ก นำสค.1และสัญญาเช่า มายืนยันกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ว่า ทำในพื้นที่ของตัวเอง แต่จากการตรวจสอบพบว่า สค.1 ครอบครองพื้นที่ เพียง 5 ไร่เท่านั้น


สุสรัญ โต๊ะพาน เจ้าของบริษัทซิปไลน์ แม็กซ์ อ้างว่า ผู้ให้เช่าที่ดิน ระบุในสัญญาเช่าว่า สามารถขึงสลิงได้ทั้งหมดในพื้นที่ 30 ไร่ โดยไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ


บริษัทซิปไลน์แม็กซ์ เคยถูกดำเนินคดีฐานรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อกลางปี 2559 ก่อนจะย้ายมาดำเนินธุรกิจในจังหวัดภูเก็ต โดยเช่าที่ดินจากนักธุรกิจรายหนึ่ง ในหนังสือระบุสัญญาเช่า 3 ปี เริ่มตั้งแต่1 มิถุนายน 2558 จ่ายค่าเช่าเดือนละ 120,000 บาท เจ้าของบริษัทซิปไลน์แม็กซ์ บอกว่า เริ่มประกอบธุรกิจในจังหวัดภูเก็ตมาได้ 6 เดือนแล้ว และยอมรับว่ายังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการ


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะให้เจ้าของบริษัทรื้อถอนอุปกรณ์ต่างๆออกจากพื้นที่ และจะแจ้งความดำเนินคดีฐานรุกป่าสงวนแห่งชาติกับทั้งบริษัทซิปไลน์แม็กซ์ และ เจ้าของที่ดิน


นอกจากบริษัทซิปไลน์แมกซ์ ยังมีบริษัทภูเก็ตพาราไดซ์  และป่าตองซิปไลน์แอดเวนเจอร์ ที่เข้าข่ายบุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติด้วย ที่ผ่านมากรมป่าไม้ตรวจสอบธุรกิจซิปไลน์ทั่วประเทศที่ทำในเขตป่าสงวนแห่งชาติและดำเนินคดีไปแล้ว7ราย แบ่งเป็นจังหวัดระยอง 1 ราย เชียงใหม่ 6 ราย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ